Mỹ sục sôi biểu tình chống thù ghét người gốc Á sau thảm kịch xả súng

Chủ nhật, 21.03.2021 | 15:49:32
281 lượt xem

Hàng trăm người biểu tình đã tập trung tại thành phố Atlanta để ủng hộ cộng đồng người Mỹ gốc Á sau vụ xả súng khiến 8 người thiệt mạng.

Mỹ sục sôi biểu tình chống thù ghét người gốc Á sau thảm kịch xả súng - 1

Người biểu tình phản đối tình trạng bạo lực nhằm vào người gốc Á tại Atlanta ngày 20/3 (Ảnh: Reuters).

Hàng trăm người biểu tình đeo khẩu trang, vẫy cờ Mỹ và mang những biểu ngữ với nội dung "Chúng tôi không phải vi rút" hay "Dừng thù ghét người châu Á", tập trung trước tòa nhà lập pháp bang Georgia hôm 20/3 để phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc và ủng hộ cộng đồng người Mỹ gốc Á.

Các cuộc biểu tình bùng phát khắp nước Mỹ sau vụ xả súng hàng loạt tại 3 tiệm massage ở thành phố Atlanta, bang Georgia hôm 16/3 khiến 8 người thiệt mạng, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á.

"Những người phụ nữ đã thiệt mạng… Tôi thấy hình ảnh của gia đình tôi trong họ", Timothy Phan từ Port St Lucie, bang Florida, người đã lái xe 8 tiếng để tham gia biểu tình, cho biết.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ của bang Georgia, Raphael Warnock and Jon Ossoff, cũng tham gia ủng hộ đám đông biểu tình.

"Ngày hôm nay chúng tôi tập trung để tưởng nhớ những người đã mất và đòi hỏi sự công bằng. Hãy cùng nhau xây dựng một đất nước, nơi không có ai phải sống trong sợ hãi vì xuất thân của họ hay vì họ và gia đình họ đến từ đâu", nghị sĩ Ossoff nói.

Các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở nhiều thành phố khác trên khắp nước Mỹ như New York, Chicago, San Francisco để ủng hộ cộng đồng người Mỹ gốc Á và kêu gọi chấm dứt sự thù ghét nhằm vào người gốc Á.

Các nhà chức trách Georgia hiện vẫn chưa xác định được động cơ khiến Robert Aaron Long, nghi phạm da trắng 21 tuổi, nổ súng nhằm vào các tiệm massage tại Georgia.

Long nói với các nhà điều tra rằng chứng nghiện tình dục khiến hắn xả súng vào các tiệm massage - nơi nghi phạm cho là đã cám dỗ hắn.

Mỹ sục sôi biểu tình chống thù ghét người gốc Á sau thảm kịch xả súng - 2

Người biểu tình tại Atlanta mang biểu ngữ kêu gọi chấm dứt hành vi thù ghét người châu Á (Ảnh: Reuters).

Ngoài vụ xả súng tại Atlanta, hàng loạt vụ tấn công nhằm vào người gốc Á cũng xảy ra ở nhiều nơi. Tuần này, một cụ bà gốc Hoa ở thành phố San Francisco đã dùng gậy gỗ để đáp trả kẻ tấn công vô cớ, khiến đối tượng này phải nhập viện.

Các nhà lập pháp và những người phản đối phân biệt chủng tộc cho rằng, tâm lý thù ghét người châu Á có thể là một phần nguyên nhân dẫn tới hành động của nghi phạm ở Georgia.

Vụ xả súng hàng loạt đã làm dấy lên làn sóng giận dữ trên khắp nước Mỹ, từ các cộng đồng địa phương ở Georgia cho tới quốc hội Mỹ. Từ ngày 16/3, nhiều người đã tới đặt hoa, thắp nến và cầu nguyện bên ngoài 3 tiệm massage - nơi các nạn nhân thiệt mạng.

Các nhà lập pháp Mỹ đã lên án tình trạng bạo lực nhằm vào người gốc Á trong phiên điều trần tại quốc hội hôm 18/3. Nghị sĩ gốc Hoa Grace Meng nói rằng cộng đồng người gốc Á "rỉ máu", "đau đớn" và "kêu cứu" suốt nhiều năm qua.

Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris ngày 19/3 đã gặp các lãnh đạo cộng đồng người Mỹ gốc Á ở Georgia để chia buồn và cam kết sát cánh cùng cộng đồng. Ông Biden tuyên bố "không thể dung túng" cho hành vi bạo lực.

Các vụ bạo lực nhằm vào người gốc Á tại Mỹ có xu hướng gia tăng trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát. Những kẻ tấn công không chỉ dừng lại ở hành vi lăng mạ xúc phạm, mà còn sử dụng hung khí để tấn công những người gốc Á.

Giới phân tích cho rằng tình trạng bạo lực này có thể liên quan tới những phát ngôn gây tranh cãi của cựu Tổng thống Donald Trump, khi ông gọi Covid-19 là "vi rút Trung Quốc", "vi rút Vũ  Hán" hay "Kung Flu".


Thành Đạt/Dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-suc-soi-bieu-tinh-chong-thu-ghet-nguoi-goc-a-sau-tham-kich-xa-sung-20210321085146919.htm

  • Từ khóa