"Nối gót" EU, Mỹ tiếp tục giáng đòn Myanmar

Thứ 3, 23.03.2021 | 08:05:31
240 lượt xem

Mỹ đã công bố các lệnh trừng phạt mới đối với các thành viên của chính quyền quân đội Myanmar sau động thái tương tự của EU.

Nối gót EU, Mỹ tiếp tục giáng đòn Myanmar - 1

Người biểu tình phản đối đảo chính tại Mandalay, Myanmar ngày 22/3 (Ảnh: Reuters).

"Hành động hôm nay đã gửi một tín hiệu mạnh mẽ rằng chúng tôi sẽ tuân thủ các cam kết của mình trong việc tiếp tục hành động để chống lại các lãnh đạo của cuộc đảo chính và những người vi phạm bạo lực", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong thông báo ngày 22/3.

Trong thông báo trừng phạt mới nhất, Bộ Tài chính Mỹ đã nhắm mục tiêu tới hai thành viên của chính quyền quân đội Myanmar. Than Hlaing, sĩ quan quân sự được bổ nhiệm làm người dẫn đầu lực lượng cảnh sát Myanmar sau đảo chính, và Trung tướng Aung Soe, chỉ huy các chiến dịch đặc biệt giám sát các cuộc trấn áp tại Myanmar, đã bị đưa vào danh sách trừng phạt của Mỹ.

Theo lệnh trừng phạt, Mỹ sẽ đóng băng tài sản của các quan chức Myanmar và công dân Mỹ cũng bị cấm giao dịch với các quan chức này.

Bộ Tài chính Mỹ cũng áp lệnh trừng phạt đối với 2 sư đoàn bộ binh của quân đội Myanmar. Đây là 2 đơn vị được triển khai để trấn áp các cuộc biểu tình phản đối đảo chính tại Yangon và Mandalay - hai thành phố lớn nhất của Myanmar.

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc lực lượng an ninh Myanmar nổ súng theo nhiều hướng, bao gồm cả nhà dân, khi trấn áp biểu tình.

Thông báo về lệnh trừng phạt của Mỹ được đưa ra sau khi Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố áp lệnh trừng phạt đối với 11 cá nhân liên quan tới cuộc đảo chính tại Myanmar.

Gần 250 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình tại Myanmar từ sau khi đảo chính xảy ra hôm 1/2. Ngoài ra, hơn 2.300 người khác đã bị bắt. Các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục diễn ra bất chấp sự mạnh tay của lực lượng an ninh.

Người dân Myanmar hôm qua tiếp tục biểu tình bằng cách bấm còi xe inh ỏi tại khu vực trung tâm của thành phố Yangon. Hành động bấm còi xe nhằm thể hiện sự phản đối của người dân đối với chính quyền quân sự.

Để tránh sự trấn áp của lực lượng an ninh, người biểu tình trên khắp cả nước đã thắp nến và biểu tình trong đêm. Các nhà sư cũng cầm nến tham gia biểu tình từ cuối tuần trước, trong khi các nhân viên y tế mặc áo blouse trắng tuần hành từ trước khi trời sáng.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Myanmar ngày 21/3 cho biết một số người đã lái xe lao vào một thành viên của lực lượng an ninh khiến người này thiệt mạng. Trước đó, quân đội Myanmar xác nhận đã có 2 cảnh sát thiệt mạng trong các cuộc biểu tình.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/noi-got-eu-my-tiep-tuc-giang-don-myanmar-20210323070042208.htm

  • Từ khóa