Mỹ kêu gọi NATO đối phó Trung Quốc

Thứ 4, 24.03.2021 | 09:05:19
258 lượt xem

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh cam kết hợp tác với NATO, một ngày sau khi các nước phương Tây đồng loạt áp lệnh trừng phạt Trung Quốc.


Mỹ kêu gọi NATO đối phó Trung Quốc - 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) chạm tay Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại cuộc họp Ngoại trưởng các nước thành viên NATO tại Brussels, Bỉ ngày 22/3 (Ảnh: Reuters).

"NATO nên tập trung vào một số thách thức mà Trung Quốc đặt ra cho trật tự quốc tế dựa trên luật lệ", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken phát biểu tại cuộc họp với Ngoại trưởng các nước thành viên NATO ngày 23/3.

Theo ông Blinken, dù phải đối mặt với bất kỳ thách thức mới nào như vấn đề khí hậu, an ninh mạng, hay sự trỗi dậy của một số quốc gia cũng như thách thức mà các quốc gia đó mang lại, NATO cũng cần hành động "cùng nhau", "hành động tập thể" và "dựa trên an ninh tập thể".

Phát biểu sau cuộc gặp của các Ngoại trưởng NATO, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết các Ngoại trưởng đã nhất trí xây dựng "quan hệ đối tác mới" với các nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, gồm Australia, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc nhằm "đối phó với những hệ quả từ sự trỗi dậy của Trung Quốc".

Sau cuộc gặp với các Ngoại trưởng NATO, Ngoại trưởng Mỹ sẽ có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 24/3.

Các cuộc gặp của Ngoại trưởng Blinken diễn ra sau khi Mỹ và một loạt nước đồng minh gồm Anh, Canada, EU ngày 22/3 đồng loạt áp lệnh trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc về vấn đề Tân Cương.

Đây được xem là dấu hiệu cho thấy chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ theo đuổi chiến lược tập hợp đồng minh để đối phó với sự quyết liệt ngày càng tăng từ Trung Quốc.

Các nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ và Trung Quốc tuần trước đã có cuộc họp "nảy lửa" tại Alaska, báo hiệu một giai đoạn "sóng gió" mới trong quan hệ song phương dưới thời Tổng thống Joe Biden.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-keu-goi-nato-doi-pho-trung-quoc-20210324070549599.htm

  • Từ khóa