Truyền thông Mỹ chật vật vì người xem sụt giảm mạnh khi ông Trump về hưu

Thứ 4, 24.03.2021 | 15:02:15
230 lượt xem

Nhiều hãng truyền thông đang phải vật lộn với đà suy giảm người xem nghiêm trọng sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Nhà Trắng.


Truyền thông Mỹ chật vật vì người xem sụt giảm mạnh khi ông Trump về hưu - 1

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Cái được gọi là "cú hích Trump" 4 năm qua đã kéo không ít lượng người đọc, người xem và lượt đăng ký cho các hãng truyền thông của Mỹ như CNN hay New York Times.

Tuy nhiên, kể từ khi ông Trump mãn nhiệm vào tháng 1 năm nay, các hãng này đối mặt với đà suy giảm lượng người theo dõi. Trong đó, CNN bị ảnh hưởng nặng nhất, lượng người xem vào khung giờ vàng trong tháng 3 của kênh truyền hình CNN giảm khoảng 50% so với cách đây 1 năm.

Các kênh truyền hình như Fox News và MSNBC cũng đối mặt với tình trạng tương tự tuy đà suy giảm ít hơn so với CNN. Lượng truy cập trực tuyến New York Times cũng giảm 30% từ tháng 11 năm ngoái đến tháng 2 năm nay, trong khi Washington Post giảm 27%, số liệu của công ty khảo sát ComScore cho biết.

Sự suy giảm này một phần do đã qua cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi cuối năm ngoái, nhưng cũng cho thấy những khó khăn về kinh tế mà các hãng truyền thông Mỹ phải đối mặt sau khi ông Trump rời Nhà Trắng.

"Đây không phải một thực tế mới, chúng ta đã thấy đà suy giảm này những gần đây", Adam Chiara, giáo sư về truyền thông tại Đại học Hartford nói. Giáo sư Chiara cho rằng, 4 năm ông Trump làm tổng thống đã giúp các hãng truyền thông khởi sắc, nhưng về lâu dài, độc giả và khán giả sẽ từ bỏ dần các hình thức truyền thông truyền thống và chuyển sang các nền tảng trực tuyến.

"Ông Trump có thể ví như ngỗng đẻ trứng vàng, điều này đặc biệt đúng với các hãng truyền hình và các tờ báo lớn", giáo sư về truyền thông tại Đại học Boston Tobe Berkovitz nhận định. Chuyên gia này cho rằng, khi chính trường Mỹ "bớt kịch tính" sức hấp dẫn của truyền thông truyền thống cũng giảm đi, từ đó khiến doanh thu, lợi nhuận của các hãng truyền thông giảm. Ông Berkovitz nhận xét thêm: "Tôi nghĩ xu hướng này không hoàn toàn do ông Trump về hưu. Tôi chắc chắn ông Donald Trump có ý nghĩ sự xuất hiện của ông ấy quyết định thành công của các hãng truyền thông. Tôi cho rằng điều này không đúng".

Theo ông Berkovitz, sau một thời gian tin tức bị đánh đồng với phim truyền hình kịch tính, người xem nói rằng họ cần thời gian nghỉ ngơi. "Họ sẽ xem Netflix, Amazon hay Apple, coi đó là sự nghỉ ngơi", ông nhận xét.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, những năm ông Trump làm tổng thống đã cho nhiều người Mỹ thấy giá trị của truyền thông độc lập đóng vai trò như một cơ quan giám sát đối với các lãnh đạo chính trị. Tuy nhiên, hiện chưa rõ tác động này kéo dài được bao lâu.

Trong khi đó, chuyên gia Chiara nói, người đọc, người xem ngày càng nhận thức được giá trị của tin tức, nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào để các hãng truyền thông ngày càng có nhiều tài khoản đăng ký trả phí.

"Thách thức với các hãng truyền thông là phải cho thấy họ có được những nội dung giá trị bất kể là loại hình phân tích, đưa tin, hay điều tra, khi đó người đọc, người xem mới sẵn sàng trả phí", ông Berkovitz nói.


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/truyen-thong-my-chat-vat-vi-nguoi-xem-sut-giam-manh-khi-ong-trump-ve-huu-20210324114642669.htm

  • Từ khóa