Tổng thống Hàn Quốc 'trấn an' người dân tiêm vaccine AstraZeneca

Thứ 4, 24.03.2021 | 15:02:13
277 lượt xem

Chủ trì cuộc họp đội ngũ cố vấn Phủ Tổng thống vào ngày 22/3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in xác nhận ông và Đệ nhất phu nhân Kim Jung-sook sẽ tiêm vaccine COVID-19 của hãng dược AstraZeneca (Anh) vào ngày 23/3, chuẩn bị cho việc tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) vào tháng 6 tới tại Anh.


Ảnh: Yonhap News

Theo KBS, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh tính an toàn và hiệu quả của vaccine AstraZeneca đã được tái khẳng định trên thế giới. Nhiều quốc gia châu Âu đã nối lại việc tiêm chủng bằng vaccine của hãng dược này. Cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) đã mở rộng tiêm cho người trên 65 tuổi bằng vaccine của AstraZeneca. Tổng thống Hàn Quốc đề nghị người dân an tâm về tính an toàn của vaccine, tích cực tham gia tiêm phòng theo thứ tự.

Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh việc tiêm chủng bảo đảm cho sự an toàn của chính bản thân mình, giúp hình thành miễn dịch cộng đồng, bảo đảm sự an toàn cho toàn xã hội Hàn Quốc. Ông đề nghị người dân cảnh giác trước những tin tức giả gây kích động tâm lý bất an về vaccine.

Tốc độ tiêm chủng giai đoạn đầu của Hàn Quốc khá nhanh so với các nước khác. Cho tới nay, đã có trên 93% đối tượng đăng ký tiêm mũi một được hoàn tất tiêm phòng, từ cuối tuần trước đã có người được tiêm xong mũi hai.

Trong quý II, Chính phủ Hàn Quốc mở rộng mạnh đối tượng tiêm chủng, đặt mục tiêu tiêm cho 12 triệu người dân trong nửa đầu năm nay.

Hiệu quả 79% trong thử nghiệm tại Mỹ

Ngày 22/3, AstraZeneca thông báo vaccine của công ty này có hiệu quả 79% trong việc ngăn ngừa COVID-19 trong thử nghiệm giai đoạn 3 ở Mỹ mà không phát hiện mối lo ngại nào về vấn đề an toàn. AstraZeneca cho biết vaccine, được phát triển với sự phối hợp của Đại học Oxford, cũng được chứng minh là có hiệu quả 100% trong việc ngăn ngừa bệnh nặng lên và bệnh nhân phải nhập viện.

AstraZeneca dự kiến sẽ trình kết quả này lên Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ để xin cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Trước đó, AstraZeneca đã tiêm vaccine cho 32.449 tình nguyện viên, trong đó có 141 trường hợp có triệu chứng COVID-19. Tất cả những người này đều được tiêm 2 liều cách nhau 4 tuần hoặc nhiều hơn 4 tuần và đều chứng minh là tăng tỷ lệ hiệu quả.

Theo AstraZeneca, hiệu quả của vaccine tương đối đồng nhất giữa độ tuổi và chủng tộc. Vaccine của AstraZeneca cũng có thể được bảo quản trong nhiệt độ lạnh thông thường từ 2-8 độ C.

Thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ có kết quả chậm hơn các khu vực khác do từng bị tạm dừng trong 7 tuần hồi mùa Thu năm ngoái. Các nhà khoa học nghi ngờ vaccine gây tác dụng phụ nghiêm trọng về thần kinh ở các tình nguyện viên, nhưng giới chuyên gia đã chứng minh điều này là không đúng.


BT/BAOCHINHPHU.VN

http://baochinhphu.vn/Quocte/Tong-thong-Han-Quoc-tran-an-nguoi-dan-tiem-vaccine-AstraZeneca/426534.vgp

  • Từ khóa