Chạy đua giải cứu kênh đào Suez bị siêu tàu hàng "án ngữ"

Thứ 5, 25.03.2021 | 14:21:51
1,153 lượt xem

Giới chức đang chạy đua với thời gian để "giải cứu" một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới - kênh đào Suez, khi nó đang bị một siêu tàu hàng chắn ngang gây ách tắc nghiêm trọng.

Chạy đua giải cứu kênh đào Suez bị siêu tàu hàng "án ngữ"

Chạy đua giải cứu kênh đào Suez bị siêu tàu hàng án ngữ - 1

Theo Dailymail, tàu hàng Ever Given hiện vẫn đang mắc cạn giữa kênh đào Suez ở Ai Cập. Vụ mắc cạn có thể gây ra "sự chậm trễ thảm họa" cho hệ thống vận tải toàn cầu.

Chạy đua giải cứu kênh đào Suez bị siêu tàu hàng án ngữ - 2

Cơ quan quản lý hoạt động lưu thông qua kênh đào cho biết các lực lượng vẫn đang chạy đua với thời gian để có thể tìm cách để có thể quay được con tàu nặng 200.000 tấn, dài 400 mét, rộng 53 mét.

Chạy đua giải cứu kênh đào Suez bị siêu tàu hàng án ngữ - 3

Trước đó, có các thông tin nói rằng con tàu đã được giải cứu một phần, tuy nhiên phía cơ quan quản lý khẳng định thông tin này không đúng và con tàu vẫn đang mắc kẹt.

Chạy đua giải cứu kênh đào Suez bị siêu tàu hàng án ngữ - 4

Hiện các bên vẫn chưa thể ước tính được về tiến độ để thông kênh đào Suez. Khoảng 100 tàu vẫn đang bị chặn đường di chuyển tại tuyến đường giao thông xử lý khoảng 30% lưu lượng công-ten-nơ toàn cầu mỗi ngày. Trong ảnh: Tàu Ever Given kẹt ở giữa khiến hàng chục tàu ở 2 bên không thể đi lại. 

Chạy đua giải cứu kênh đào Suez bị siêu tàu hàng án ngữ - 5

Các chuyên gia lo ngại thời gian con tàu bị kẹt có thể kéo dài tới hàng tuần. Cơ quan quản lý kênh Suez cho biết họ đang cố cân bằng lại con tàu, trong khi các nguồn tin địa phương cho hay phương án đào phần con tàu bị kẹt lên đang được thực hiện cùng với việc dùng các tàu kéo để lôi được con tàu ra khỏi nơi mắc cạn.

Chạy đua giải cứu kênh đào Suez bị siêu tàu hàng án ngữ - 6

Công ty Hà Lan Boskalis cho biết công ty con Smit Salvage của họ đã được thuê để tiến hành nỗ lực giải cứu. Họ đang tính toán để nắm được tình hình mắc cạn của con tàu và phương án đưa tàu ra mà không làm hư hại phương tiện. Đồ họa cho thấy 2 phương án song song đang được tiến hành, bao gồm dùng tàu kéo để kéo tàu ra và dùng máy xúc để giải thoát mũi tàu bị kẹt vào bờ kênh đào.

Chạy đua giải cứu kênh đào Suez bị siêu tàu hàng án ngữ - 7

Hiện chưa rõ vì sao con tàu bị mắc cạn như vậy. Một số thông tin nói rằng con tàu dường như bị "mất điện" và bị trôi cho đến khi bị mắc cạn. Trong khi đó, giới chức kênh đào nói rằng một cơn bão cát đã chắn tầm nhìn của thuyền trưởng và đẩy con tàu lệch ra khỏi đường đi trước khi nó bị mắc ket.

Chạy đua giải cứu kênh đào Suez bị siêu tàu hàng án ngữ - 8

Các chuyên gia cảnh báo việc kênh đào bị tắc nghẽn có thể gây nên thảm họa về mặt lưu thông vì kênh Suez là tuyến đường hàng hải quan trọng. Tới hôm qua, 10 tàu dầu chở 13 triệu thùng đã bị kẹt, khiến giá dầu thế giới tăng 2%, giữa mối lo ngại về thiếu nhiên liệu. Trong ảnh: Quan chức Ai Cập bàn tính phương án cứu tàu.

Chạy đua giải cứu kênh đào Suez bị siêu tàu hàng án ngữ - 9

Suez là một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới. Nó kết nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ và tuyến đường vận tải hàng hóa tới châu Á. Kênh đào dài 190 km, sâu 24 mét và rộng 205 mét. Cách duy nhất để đi qua kênh đào bị kẹt chính là phải đi vòng qua vùng Sừng châu Phi và đi vào Địa Trung Hải vào hướng tây. Phương án này có thể khiến các tàu phải di chuyển thêm 14 ngày và thêm 5.000 hải lý.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/chay-dua-giai-cuu-kenh-dao-suez-bi-sieu-tau-hang-an-ngu-20210325110827506.htm

  • Từ khóa