Giải mã loại tên lửa "xịn" của Triều Tiên vừa được phóng

Thứ 6, 26.03.2021 | 14:44:26
267 lượt xem

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 26-3 xác nhận nước này đã phóng tên lửa chiến thuật dẫn đường mới dựa trên công nghệ sẵn có và được cải tiến để mang đầu đạn nặng 2,5 tấn.

Hai tên lửa được cho là tấn công chính xác mục tiêu ngoài khơi, cách bờ biển phía Đông của Triều Tiên 600 km, mâu thuẫn với ước tính của Hàn Quốc và Nhật Bản là khoảng 420-450 km.

KCNA dẫn lời ông Ri Pyong Chol, lãnh đạo cấp cao giám sát vụ thử tên lửa của Triều Tiên, cho hay: "Sự phát triển hệ thống vũ khí này có ý nghĩa to lớn trong việc củng cố sức mạnh quân sự của Triều Tiên và ngăn chặn mọi mối đe dọa quân sự".

Đây là các vụ thử tên lửa đạn đạo đầu tiên của Triều Tiên trong gần một năm qua. Các chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến Vũ khí hạt nhân (CNS), có trụ sở tại California - Mỹ, cho biết tên lửa vừa được phóng có thể từng được công bố tại cuộc duyệt binh lớn ở Bình Nhưỡng hồi tháng 10 năm ngoái. 

Triều Tiên xác nhận đã phóng tên lửa dẫn đường chiến thuật mới từ tỉnh Nam Hamgyong hôm 25-3. Ảnh: Yonhap

Giới quan sát cho rằng Triều Tiên có thể đã thử nghiệm một phiên bản nâng cấp của tên lửa KN-23, giống tên lửa đạn đạo tầm ngắn có khả năng tàng hình Iskander của Nga, từng được trình làng hồi tháng 1 năm ngoái.

Loại tên lửa "Iskander của Triều Tiên" được biết có phạm vi phóng từ 400 đến 600 km và chủ yếu nhắm vào Hàn Quốc. Thay vì di chuyển theo quỹ đạo parabol chung, tên lửa này có đường đi phức tạp hơn bằng cách có thể di chuyển cao hơn trong suốt hành trình bay.

Loại tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn này có thể được chuẩn bị phóng trong khoảng thời gian từ 10 đến 15 phút.

Theo hãng tin Reuters, điều này cho thấy sự tiến bộ ổn định của chương trình vũ khí Triều Tiên trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ.

Phản ứng trước động thái mới nhất của Bình Nhưỡng, Tổng thống Joe Biden hôm 25-3 cảnh báo Mỹ sẽ đáp trả tương xứng nếu Triều Tiên muốn gia tăng căng thẳng sau vụ thử tên lửa trên nhưng vẫn để ngỏ khả năng đối thoại. Tổng thống Mỹ cũng cho rằng Bình Nhưỡng vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, vốn cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ đạn đạo.

Triều Tiên hôm 21-3 phóng hai tên lửa hành trình ra ngoài khơi bờ biển phía Tây, đánh dấu vụ thử vũ khí đầu tiên sau gần một năm. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hồi tuần trước cho biết các quan chức Washington đã liên hệ với Triều Tiên thông qua một số kênh nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào.


Xuân Mai/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/giai-ma-loai-ten-lua-xin-cua-trieu-tien-vua-duoc-phong-20210326091212819.htm

  • Từ khóa