Nhật Bản điều tàu ngăn chặn hải cảnh Trung Quốc áp sát tàu cá

Thứ 3, 30.03.2021 | 14:37:29
371 lượt xem

Nhật Bản đã điều các tàu cảnh sát biển ngăn 2 tàu hải cảnh Trung Quốc tiếp cận các tàu cá Nhật Bản tại vùng biển tranh chấp.

Nhật Bản điều tàu ngăn chặn hải cảnh Trung Quốc áp sát tàu cá - 1

Tàu của lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản (Ảnh: Wikimedia).

Theo thông báo của Bộ Chỉ huy Cảnh sát biển Vùng 11 của Nhật Bản, 2 tàu hải cảnh Trung Quốc đã đi vào vùng biển phía nam đảo Minamikojima, một trong số các đảo do Nhật Bản quản lý thuộc tỉnh Okinawa vào khoảng 4 giờ sáng ngày 29/3.

Sau khi phát hiện 2 tàu hải cảnh Trung Quốc áp sát các tàu cá Nhật Bản, lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản đã cảnh báo các tàu Trung Quốc rời đi, đồng thời bảo vệ các tàu cá Nhật Bản.

Đây là lần thứ 11 trong năm nay tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông. Đây là khu vực Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là quần đảo Điếu Ngư.

Tại cuộc họp báo, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato chỉ trích động thái của tàu hải cảnh Trung Quốc "hoàn toàn không thể chấp nhận được". Chính phủ Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối Trung Quốc về động thái trên.

Trung Quốc hồi tháng 2 đã thông qua luật hải cảnh mới, cho phép lực lượng hải cảnh nước này nổ súng vào tàu thuyền nước ngoài hoạt động tại vùng biển nơi Bắc Kinh đơn phương đòi yêu sách chủ quyền.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo cho rằng luật hải cảnh mới của Trung Quốc "có vấn đề" bởi bao gồm các điều khoản không phù hợp với luật pháp quốc tế. Ông nhấn mạnh Nhật Bản sẽ không bao giờ chấp nhận các hành động của Trung Quốc làm leo thang tình hình ở biển Hoa Đông và Biển Đông.


Thành Đạt/Dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nhat-ban-dieu-tau-ngan-chan-hai-canh-trung-quoc-ap-sat-tau-ca-20210330131300381.htm

  • Từ khóa