Hàn Quốc muốn củng cố thế trận phòng thủ

Thứ 6, 02.04.2021 | 09:11:41
274 lượt xem

Sau khi Triều Tiên tiến hành phóng thử hai tên lửa vào tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Suh Wooh đã lên tiếng hối thúc quân đội nước này củng cố thế trận phòng thủ vững chắc nhằm giữ gìn hòa bình.

Hãng thông tấn Yonhap cho hay, trong thông điệp chúc mừng nhân kỷ niệm Ngày Lực lượng Dự bị của Hàn Quốc (2-4), ông Wooh nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình an ninh nghiêm trọng như hiện nay, Hàn Quốc cần duy trì phòng thủ vững chắc hơn bao giờ hết để khôi phục cuộc sống bình yên hằng ngày của người dân cũng như giữ gìn hòa bình. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định, quân đội Hàn Quốc hiện đang trong trạng thái sẵn sàng và vững vàng để đáp trả bất kỳ mối đe dọa hay khiêu khích nào, dựa trên khả năng phòng thủ mạnh mẽ và sự vững mạnh của liên minh Hàn-Mỹ.

Hàn Quốc muốn củng cố thế trận phòng thủ
Các binh sĩ của Hàn Quốc và Mỹ theo dõi một cuộc diễn tập ở gần thủ đô Seoul.Ảnh: Getty Images. 

Đánh giá về lực lượng dự bị Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Wooh cho rằng đây là "sức mạnh cốt lõi” đối với hòa bình và an ninh của Hàn Quốc, đồng thời tin tưởng rằng, lực lượng này sẽ hoàn thành nhiệm vụ khi được huy động ứng phó với tình hình khủng hoảng của đất nước.   

Cũng theo Yonhap, hiện nay, lực lượng dự bị Hàn Quốc có khoảng 2,75 triệu người và lực lượng này phải tham gia các cuộc huấn luyện trong vòng 6 năm sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Trước đó, ngày 25-3 vừa qua, Triều Tiên xác nhận đã phóng thử hai tên lửa hành trình ra biển Nhật Bản. Mặc dù vậy, phía Nhật Bản sau đó khẳng định đây là hai tên lửa đạn đạo và vụ phóng của Bình Nhưỡng đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đáp lại, Triều Tiên tuyên bố việc thử tên lửa là quyền của một quốc gia có chủ quyền cần tự vệ trước những đe dọa quân sự, đồng thời khẳng định, vụ thử là cuộc diễn tập phòng vệ của nước này trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận chung.

Liên quan tới tình hình bán đảo Triều Tiên, ngày 1-4, các nhà ngoại giao Hàn Quốc và Nhật Bản đã tham gia cuộc họp cấp chuyên viên ở thủ đô Tokyo. Tại cuộc họp này, hai bên đã tái khẳng định tầm quan trọng của hợp tác 3 bên với Mỹ vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực. Trước đó một ngày, Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon cũng đã tới Mỹ để hội đàm với các người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản về cách thức đối phó với Triều Tiên. Cuộc họp này diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang tiếp xúc xem xét lại chính sách với Triều Tiên và cho biết sẽ cung cấp một “cách tiếp cận mới” với Bình Nhưỡng. Theo Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, quá trình rà soát chính sách về vấn đề Triều Tiên của Mỹ đang ở "giai đoạn cuối". "Chúng tôi đang rà soát chính sách của Mỹ cho vấn đề Triều Tiên, bao gồm cả việc đánh giá mọi lựa chọn có thể để giải quyết mối đe dọa ngày càng gia tăng của Triều Tiên với các quốc gia láng giềng cũng như cộng đồng quốc tế", Reuters dẫn phát biểu ngày 31-3 của bà Jean-Pierre.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap cho biết, chuyên gia Lee Sang-min thuộc Viện Phân tích quốc phòng Hàn Quốc (KIDA) mới đây nhận định, Triều Tiên có khả năng sẽ tiến hành thêm các vụ thử tên lửa đạn đạo của nước này trong thời gian tới.

Về quan hệ liên Triều, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 1-4 thông báo, nước này đang cân nhắc cho phép các nhóm cứu trợ địa phương nối lại hoạt động viện trợ cho Triều Tiên. Tuy nhiên, Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định, vấn đề viện trợ nhân đạo cần được giải quyết một cách độc lập với các tình huống chính trị và quân sự.


ANH VŨ/QDND.VN

https://www.qdnd.vn/thoi-su-quoc-te/doi-song-quoc-te/han-quoc-muon-cung-co-the-tran-phong-thu-655741


  • Từ khóa