Biên giới tăng nhiệt, Nga "lên dây cót" năng lực chiến đấu toàn quân

Thứ 4, 07.04.2021 | 08:42:33
229 lượt xem

Nga tiến hành kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu toàn lực lượng giữa lúc căng thẳng gia tăng với Ukraine và phương Tây.

Biên giới tăng nhiệt, Nga lên dây cót năng lực chiến đấu toàn quân - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (Ảnh: Sputnik).

"Theo kế hoạch huấn luyện các lực lượng vũ trang, các cuộc kiểm tra đã được bắt đầu trong các cơ quan chỉ huy quân đội, các đội hình và đơn vị quân đội", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố hôm 6/4.

"Các binh sĩ đã di chuyển đến các thao trường để tiến hành các cuộc tập trận chiến thuật và chiến thuật đặc biệt. Tôi yêu cầu đảm bảo chất lượng cao của các bài tập kiểm soát và an toàn trong quá trình di chuyển của quân đội và thiết bị quân sự", Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, tổng cộng 4.048 cuộc tập trận sẽ được triển khai trong tháng 4 tại 520 cơ sở huấn luyện và 101 bãi tập. Các cuộc tập trận diễn ra trên toàn địa bàn của tất cả các quân khu và Hạm đội Phương Bắc, cũng như các khu vực thuộc Cực Bắc, quần đảo Kuril và bán đảo Kamchatka.

Đợt kiểm tra khả năng sẵn sàng tác chiến toàn lực lượng của Nga diễn ra trong bối cảnh Mỹ và các nước phương Tây lo ngại việc Nga tập kết vũ khí gần biên giới Ukraine. Lầu Năm Góc hồi đầu tuần cho biết các lực lượng Mỹ ở châu Âu đã nâng mức độ báo động sau "những động thái leo thang gần đây của Nga ở miền đông Ukraine".

Các đoàn tàu chở nhiều vũ khí Nga, gồm xe tăng và các thiết bị thiết giáp, cùng pháo hạng nặng, được cho là đã di chuyển tới bán đảo Crimea và khu vực gần Đông Ukraine trong những ngày qua.

Cả Nga và Ukraine đều cáo buộc lẫn nhau là bên phải chịu trách nhiệm cho tình hình leo thang bạo lực gần đây giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai đòi độc lập ở đông Ukraine. 

Ukraine, các nước phương Tây và NATO cáo buộc Nga đưa binh sĩ và vũ khí hạng nặng tới khu vực xung đột ở đông Ukraine, hỗ trợ cho phe ly khai đòi độc lập nhằm chống lại lực lượng chính phủ Ukraine. Tuy nhiên, Moscow bác bỏ cáo buộc này, khẳng định Nga chỉ cung cấp sự hỗ trợ nhân đạo, đồng thời nhấn mạnh Nga có quyền tự do điều động quân đội trên lãnh thổ của mình.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/bien-gioi-tang-nhiet-nga-len-day-cot-nang-luc-chien-dau-toan-quan-20210407074048811.htm

  • Từ khóa