Brazil có nguy cơ trở thành thảm họa “Fukushima về sinh học”

Thứ 4, 07.04.2021 | 14:34:39
848 lượt xem

Số ca tử vong do Covid-19 trên 4.000 người mỗi ngày ở Brazil sẽ sớm vượt qua mức tồi tệ nhất được ghi nhận ở Mỹ và biến nước này trở thành một thảm họa "Fukushima về sinh học".

Theo dữ liệu của Bộ Y tế Brazil vào ngày 7-4, nước này có thêm 4.195 ca tử vong do Covid-19, vượt xa con số kỷ lục một ngày trước.

Dù tính đến thời điểm hiện tại, số người tử vong do Covid-19 ở Brazil là 337.000 người, trong khi số người thiệt mạng ở Mỹ do đại dịch là 555.000. Tuy nhiên, hai chuyên gia Nicolelis và Christovam Barcellos, nghiên cứu viên tại Viện Y tế Brazil Fiocruz, cho biết dù có dân số bằng 2/3 dân số Mỹ, quốc gia này có thể sẽ vượt Mỹ về số ca tử vong do hệ thống chăm sóc sức khỏe của Brazil đang bị quá tải.

Ông Miguel Nicolelis, bác sĩ và giáo sư tại Đại học Duke, cho biết: “Giống phản ứng dây chuyền được tạo ra từ một lò phản ứng hạt nhân, tình trạng này có thể được xem là sự cố Fukushima về sinh học".

Brazil có nguy cơ trở thành thảm họa “Fukushima về sinh học”
Nghĩa trang Vila Formosa - nơi chôn cất nhiều trường hợp tử vong vì Covid-19 tại Sao Paulo, Brazil. Ảnh: Reuters 

Trong khi các biện pháp tiêm chủng vaccine đã hạn chế sự bùng phát ở Mỹ, Brazil đang trở thành tâm điểm của đại dịch, khi nước này chiếm khoảng 1/4 số trường hợp tử vong mỗi ngày trên toàn cầu. 

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã bỏ qua khuyến cáo của các chuyên gia y tế về đeo khẩu trang và giãn cách xã hội, vốn được xem là cách tốt nhất để hạn chế dịch bệnh lây lan.

Ông cũng đang phải đối phó với áp lực từ các đối thủ chính trị về sự yếu kém trong phát triển kinh tế, làm tăng khó khăn cho chiến dịch tái tranh cử vào năm 2021. Gần đây, ông đang cho thấy quan điểm cởi mở hơn về tiêm chủng.

Bất chấp dịch bệnh đang gia tăng, Bộ trưởng Kinh tế Paulo Guedes cho biết Brazil sẽ bình thường trở lại trong hai đến ba tháng tới, hoạt động kinh tế có thể giảm sút nhưng tình trạng này sẽ ít nghiêm trọng hơn so với mức sụt giảm năm ngoái.

Theo một mô hình của Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe (IHME) tại Đại học Washington, Brazil có thể sẽ phá vỡ kỷ lục số ca tử vong trung bình một tuần do Covid-19 của Mỹ, vốn đạt đỉnh vào tháng 1 với con số 3.285 trường hợp.


LÊ ANH/QDND.VN

https://www.qdnd.vn/thoi-su-quoc-te/doi-song-quoc-te/brazil-co-nguy-co-tro-thanh-tham-hoa-fukushima-ve-sinh-hoc-656213


  • Từ khóa