Căng thẳng leo thang, Nga chặn máy bay Mỹ

Chủ nhật, 11.04.2021 | 15:02:02
975 lượt xem

Nga đã chặn một máy bay trinh sát của Mỹ vào thời điểm căng thẳng quân sự giữa hai cường quốc đang leo thang.

Ngày 10-4, Trung tâm Kiểm soát Phòng thủ Quốc gia Nga (RNDCC) cho biết một máy bay chiến đấu MiG-31 của Nga đã theo sát cho đến khi một máy bay trinh sát của Mỹ rời khỏi biên giới của Nga.

Tuyên bố của Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Quốc gia Nga nêu rõ: "Để xác định mục tiêu trên không và ngăn chặn hành vi xâm phạm biên giới quốc gia Nga, một chiếc máy bay tiêm kích MiG-31 của lực lượng phòng không Quân khu miền Đông đã được lệnh xuất kích. Tổ lái máy bay chiến đấu Nga đã xác định mục tiêu trên không là máy bay trinh sát chiến lược RC-135 của Không quân Mỹ và đã theo sát nó trên Thái Bình Dương".

RDNCC cho biết sau đó, chiến đấu cơ Nga đã an toàn trở về căn cứ không quân.

Căng thẳng leo thang, Nga chặn máy bay Mỹ - Ảnh 1.

Chiến đấu cơ MiG-31 của Nga đã xuất kích để chặn một máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ. Ảnh: RUSSIAN MOD

Trong khi đó, chính quyền Ukraine hôm 10-4 khẳng định họ sẽ không lùi bước trước áp lực từ Nga. 

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Andrii Taran cho biết Nga đang cố gắng buộc Kiev phải từ bỏ các cuộc đàm phán bằng cách tăng cường hiện diện quân sự ở biên giới nhưng ông tuyên bố Ukraine sẽ không chịu thua.

Ông Andrii Taran cho biết: "Việc Nga tăng hiện diện quân sự dọc theo biên giới Ukraine và tại Crimea có thể nhằm ép Ukraine nhượng bộ trong quá trình quá trình thương lượng".

Ông Taran khẳng định không thỏa hiệp về lợi ích của Ukraine.

Theo tờ The Hill, giao tranh giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn ở miền Đông nước này gia tăng. 

Căng thẳng leo thang, Nga chặn máy bay Mỹ - Ảnh 2.

Chính quyền Ukraine hôm 10-4 khẳng định họ sẽ không lùi bước trước áp lực từ Nga. Ảnh: The Hill

Phó Chánh văn phòng Điện Kremlin Dmitry Kozak hồi tuần trước cảnh báo Nga sẽ sẵn sàng bảo vệ các công dân sống ở miền Đông Ukraine. 

Sau đó, trong tuyên bố của mình, ông Andrii Taran kêu gọi các quốc gia phương Tây bác những lời đe dọa mới nhất của Nga, đồng thời thừa nhận một mình Ukraine khó chống đỡ nổi trước Nga.

"Liên bang Nga phải hiểu rằng bất kỳ hành động gây hấn nào cũng sẽ dẫn đến phản ứng dứt khoát và mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế" - ông Andrii Taran nói.

Tuần trước, Ukraine thông báo sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung với quân đội NATO vào cuối năm nay, sau cuộc diễn tập quân sự của Nga. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã điện đàm với những người đồng cấp Pháp và Đức hôm 9-4 để thảo luận về "tầm quan trọng của việc hỗ trợ Ukraine chống lại các hành động khiêu khích đơn phương của Nga". 


Huệ Bình/Nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/cang-thang-leo-thang-nga-chan-may-bay-my-20210411084944517.htm

  • Từ khóa