Mỹ "hâm nóng" quan hệ trước sức nóng ở biên giới Ukraine - Nga

Thứ 4, 14.04.2021 | 09:15:18
292 lượt xem

Gần một năm trước, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cắt giảm khoảng 12.000 quân nhân đồn trú tại Đức, gây ra nhiều trở ngại cho mối quan hệ của Mỹ với các đồng minh.

Hiện nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã bắt đầu chuyến công du Israel, Đức, Anh và trụ sở của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Bỉ để củng cố quan hệ.

Ông Austin nhấn mạnh sự hỗ trợ quốc phòng của Mỹ trong các cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz hôm 11-4. Ông Austin đến Đức vào tối 12-4, hội đàm với các quan chức cấp cao trong ngày 13-4.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin ngày 13-4 tuyên bố Mỹ sẽ đưa thêm 500 quân tới đồn trú lâu dài tại Đức, chấm dứt kế hoạch rút quân quy mô lớn được đưa ra dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump. Lực lượng này sẽ đồn trú lâu dài tại TP Wiesbaden (bang Hessen), củng cố năng lực phòng thủ cũng như răn đe tại châu Âu.

Mỹ hâm nóng quan hệ trước sức nóng ở biên giới Ukraine - Nga - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (bên trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại cuộc họp báo ở Jerusalem ngày 12-4 Ảnh: AP

Tại Bỉ, nội dung ưu tiên thảo luận được cho là về Ukraine và Afghanistan trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và NATO gia tăng, nhất là sắp đến thời hạn cuối cùng các lực lượng quốc tế rời Afghanistan (ngày 1-5).

Chuyến công du tới thủ đô Brussels - Bỉ nêu bật sự gia tăng hợp tác giữa Mỹ và NATO, giữa lúc Nga tăng cường hoạt động quân sự ở biên giới với Ukraine. Ông Antony Blinken, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ, nói với đài NBC (Mỹ) hôm 11-4 rằng nếu hành động liều lĩnh hoặc gây hấn, Nga sẽ phải trả giá.

Theo hãng tin AP, chuyến công du của ông Austin sẽ định hướng tương lai cho các cam kết quốc phòng của Mỹ ở châu Âu vào thời điểm lo ngại về sự can thiệp quân sự của Nga ở khu vực ngoại vi NATO, bao gồm việc Nga triển khai lực lượng gần Ukraine.


Huệ Bình/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/my-ham-nong-quan-he-truoc-suc-nong-o-bien-gioi-ukraine-nga-20210413213115588.htm

  • Từ khóa