Tàu sân bay 4,5 tỷ USD của Anh gặp sự cố trước hải trình tới Biển Đông

Thứ 6, 16.04.2021 | 08:41:39
333 lượt xem

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth - chiến hạm uy lực nhất của Anh - gặp phải sự cố rò rỉ nước trước khi chuẩn bị tới châu Á làm nhiệm vụ, trong đó có lịch trình đi qua Biển Đông.

Tàu sân bay 4,5 tỷ USD của Anh gặp sự cố trước hải trình tới Biển Đông - 1

Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth của Hải quân Anh (Ảnh: BBC).

Dailymail đưa tin, tàu HMS Queen Elizabeth thuộc biên chế của hải quân hoàng gia Anh đã gặp phải sự cố vài tuần trước khi nó lên đường làm nhiệm vụ ở các vùng biển trên thế giới.

Tàu sân bay được đóng với chi phí 4,5 tỷ USD bị ngập nước biển sau khi một đường ống của tàu bị rò rỉ vào lúc nó di chuyển từ Portsmouth tới Scotland trong tháng 3.

Hải quân Anh cho hay vết rò rỉ đã "được sửa nhanh chóng" và không ảnh hưởng tới kế hoạch đã được lên từ trước đó của tàu tới khu vực Địa Trung Hải, Ấn Độ Dương và Đông Á trong tháng tới.

HMS Queen Elizabeth - tàu chiến lớn nhất từ trước đến nay của hải quân Anh - sẽ đi qua Biển Đông trong chuyến hải trình quan trọng đầu tiên cùng với nhóm tác chiến tàu sân bay trong tuần bắt đầu từ ngày 24/5.

Trong chuyến hải trình này, hàng không mẫu hạm Anh dự kiến sẽ di chuyển qua Địa Trung Hải tới kênh đào Suez, nơi họ sẽ diễn tập với các đối tác thuộc NATO hoặc không thuộc NATO.

HMS Queen Elizabeth sau đó sẽ đi tới Ấn Độ Dương, dừng lại ở Singapore, rồi tham gia tập trận chung với lực lượng Mỹ và Nhật Bản ở khu vực.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu sân bay HMS Queen Elizabeth bị ngập nước.

Vào năm 2017, báo chí Anh đưa tin rằng, 200 lít nước biển đã tràn vào trong con tàu tỷ USD vì phần trục chân vịt gặp sự cố, gây ra một lỗ hổng lớn. Năm 2019, con tàu tiếp tục gặp trục trặc với một ống nước biển cao áp bị vỡ dẫn nước rò rỉ vào trong tàu.

Sau gần một thập niên chế tạo, tàu sân bay HMS Queen Elizabeth đã lần đầu tiên ra khơi thử nghiệm vào tháng 6/2017. Với thiết kế tiên tiến cùng hệ thống vũ khí hiện đại, đây là tàu chiến chủ lực của Hải quân Anh trong 50 năm tới. Tải trọng tàu khoảng 65.000 tấn, dài 280m và có khả năng mang gần 40 máy bay chiến đấu cùng khoảng 700 thủy thủ.

HMS Queen Elizabeth là chiếc đầu tiên thuộc thế hệ tàu sân bay mới của Anh. Tàu sân bay thứ 2, HMS Prince of Wales, đang trong quá trình hoàn thiện.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tau-san-bay-45-ty-usd-cua-anh-gap-su-co-truoc-hai-trinh-toi-bien-dong-20210416070547291.htm

  • Từ khóa