Chân dung nhà ngoại giao được đề cử làm đại sứ mới của Mỹ tại Việt Nam

Thứ 6, 16.04.2021 | 14:38:49
901 lượt xem

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 15/4 đã đề cử ông Marc Evans Knapper làm đại sứ mới tại Việt Nam. Ông Knapper là nhà ngoại giao giàu kinh nghiệm về vấn đề Đông Á và từng làm việc tại Việt Nam.

Chân dung nhà ngoại giao được đề cử làm đại sứ mới của Mỹ tại Việt Nam - 1

Ông Marc Knapper, người được Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử làm đại sứ Mỹ tại Việt Nam (Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).

Theo thông tin trên trang chủ của Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 15/4 đã đề cử một loạt đại sứ mới cũng như các vị trí cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ. Cụ thể, Tổng thống Biden đã đề cử đại sứ mới ở 9 nước, trong đó có đại sứ tại Việt Nam.

Ông Marc Evans Knapper được đề cử làm đại sứ mới tại Việt Nam. Ông Knapper hiện là Phó trợ lý Ngoại trưởng đặc trách vấn đề Nhật Bản và Hàn Quốc tại Vụ Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ. Trước khi đảm nhiệm chức vụ này, ông Knapper là Đại biện lâm thời của Đại sứ quán Mỹ ở Seoul (Hàn Quốc).
Ngoài ra, ông cũng từng giữ các chức vụ cao tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad (Iraq), Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo (Nhật Bản). Từ năm 2004 đến 2007, ông Knapper làm tham tán chính trị tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội.

Ông Knapper từng được Bộ Ngoại giao Mỹ trao tặng Giải thưởng về Phụng sự Xuất sắc, giải thưởng cao nhất trong ngành ngoại giao Mỹ, cùng nhiều giải thưởng khác.

Để chính thức trở thành người đứng đầu phái bộ ngoại giao của Mỹ ở Việt Nam, ông Marc Knapper còn phải điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và tùy thuộc vào kết quả bỏ phiếu. Tuy nhiên, các nguồn thạo tin cho rằng ông Knapper sẽ dễ dàng vượt qua quy trình này.Ông Knapper có bằng cử nhân Đại học Princeton và bằng thạc sĩ Trường Cao đẳng Lục quân Mỹ. Ông cũng từng học tập tại Đại học Tokyo, tham gia chương trình đào tạo chuyên sâu về Nhật Bản của Cao đẳng Middlebury và chương trình đào tạo của Viện Công nghệ Massachusetts. Ông có thể nói tiếng Việt, tiếng Nhật và tiếng Hàn.

Ngoài ông Knapper, Tổng thống Biden hôm qua cũng đề cử đại sứ mới tại Somalia, Algeria, Bahrain, Lesotho, Cameroon, Sao Tome & Principe, Senegal, Congo. Đây là đợt đề cử các đại sứ Mỹ tại nước ngoài đầu tiên của ông Biden kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1 năm nay.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink chuẩn bị kết thúc hơn 3 năm nhiệm kỳ. Nhà Trắng ngày 27/3 ra thông báo cho biết, Đại sứ Daniel Kritenbrink đã được Tổng thống Joe Biden đề cử làm Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương. Nếu đề cử trên được Thượng viện Mỹ thông qua, ông Kritenbrink sẽ trở thành nhà ngoại giao hàng đầu tại khu vực châu Á của chính quyền Tổng thống Biden.


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/chan-dung-nha-ngoai-giao-duoc-de-cu-lam-dai-su-moi-cua-my-tai-viet-nam-20210416113133065.htm

  • Từ khóa