4.000 người chết mỗi ngày, Thủ tướng Ấn Độ tuyên bố sẽ đánh bại Covid-19

Thứ 7, 15.05.2021 | 00:00:00
548 lượt xem

Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố Ấn Độ sẽ đánh bại dịch Covid-19 trong bối cảnh số ca tử vong vẫn duy trì ở mức trên 4.000 người mỗi ngày.

4.000 người chết mỗi ngày, Thủ tướng Ấn Độ tuyên bố sẽ đánh bại Covid-19 - 1

Người thân đau buồn khi chứng kiến thi thể nạn nhân Covid-19 hỏa thiêu tại Ấn Độ (Ảnh: Reuters).

"Vì Covid-19, chúng ta đã mất đi những người thân yêu của chúng ta. Nỗi đau mà người dân của đất nước chúng ta phải gánh chịu trong những ngày gần đây, tôi cũng cảm nhận rất rõ ràng", Thủ tướng Narendra Modi phát biểu ngày 15/4.

Ông Modi khẳng định chính phủ Ấn Độ vẫn đang nỗ lực trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

"Bất kể có chướng ngại vật nào, chúng ta cũng sẽ loại bỏ chúng", Thủ tướng Ấn Độ nhấn mạnh.

Ông Modi cho biết ngay cả quân đội cũng đang nỗ lực để chống lại đại dịch mà ông gọi là "kẻ thù vô hình luôn biến đổi".

"Ấn Độ sẽ không đánh mất hy vọng. Chúng tôi sẽ chiến đấu và chiến thắng đại dịch này", Thủ tướng Modi tuyên bố.

Phát biểu của Thủ tướng Modi được đưa ra khi số ca mắc Covid-19 đang giảm dần ở các thành phố lớn như New Delhi và Mumbai. Tuy nhiên những khu vực nông thôn của Ấn Độ, nơi sinh sống của 2/3 dân số, vẫn đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề của dịch bệnh.

Bang Uttar Pradesh, nơi sinh sống của hơn 240 triệu người, là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 ở Ấn Độ.

"Tình trạng lây nhiễm Covid-19 cũng đang lan nhanh trong các ngôi làng của chúng ta", Thủ tướng Modi nói, đồng thời cho biết chính phủ Ấn Độ đang "cố gắng mọi cách có thể" để ngăn chặn tình trạng này.

Theo số liệu do Bộ Y tế Ấn Độ công bố ngày 14/5, nước này ghi nhận thêm 4.000 ca tử vong và 343.144 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua. Đây là ngày thứ ba liên tiếp Ấn Độ có 4.000 ca tử vong vì Covid-19 trở lên.

Tổng số ca mắc Covid-19 tại Ấn Độ đã vượt mốc 24 triệu người, trong khi số trường hợp được xác nhận đã tử vong là hơn 263.000 người kể từ khi đại dịch lần đầu tiên tấn công Ấn Độ từ hơn một năm trước.

Nhiều người cho rằng số ca tử vong vì Covid-19 tại Ấn Độ đang được báo cáo thấp hơn so với thực tế.

Trong bối cảnh các lò hỏa táng bị quá tải, nhiều thi thể bị thả xuống sông Hằng trong những ngày gần đây. Chính phủ Ấn Độ ngày 14/5 phải điều động cảnh sát tuần tra dọc sông Hằng và các nơi khác để ngăn người dân vứt xác.

Chính phủ của Thủ tướng Modi bị chỉ trích vì cách ứng phó yếu kém với đại dịch Covid-19. Nhiều người Ấn Độ than phiền trên mạng xã hội rằng chính phủ đã bỏ rơi công dân của mình, khi nhiều gia đình phải vật lộn để tìm kiếm giường bệnh, bình ôxy và thuốc men.

Các bệnh viện tại Ấn Độ đều rơi vào tình trạng quá tải kể từ khi làn sóng Covid-19 càn quét. Một số nơi thậm chí từ chối tiếp nhận bệnh nhân do không có đủ giường bệnh và thiết bị y tế.

Chính phủ Ấn Độ cũng bị chỉ trích vì chương trình vắc xin Covid-19 kém hiệu quả.

Ấn Độ, nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, cho đến nay mới chỉ tiêm chủng đầy đủ cho hơn 38,2 triệu người trên tổng số hơn 1,3 tỷ dân.

Chính phủ Ấn Độ hy vọng chương trình tiêm chủng vắc xin quy mô lớn sẽ giúp ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh. Tuy nhiên, Ấn Độ được cho là khó có thể đạt được mục tiêu mục tiêu đặt ra ban đầu là tiêm chủng cho 300 triệu người đến cuối tháng 7.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/4000-nguoi-chet-moi-ngay-thu-tuong-an-do-tuyen-bo-se-danh-bai-covid-19-20210514221937864.htm

  • Từ khóa