Ông Kim Jong-un tái xuất sau một tháng vắng bóng

Thứ 7, 05.06.2021 | 14:44:16
350 lượt xem

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã lần đầu xuất hiện công khai sau khi vắng mặt suốt 1 tháng qua, kể cả trong những sự kiện chính trị quan trọng.

Ông Kim Jong-un tái xuất sau một tháng vắng bóng - 1

Ông Kim Jong-un tái xuất sau 1 tháng vắng mặt (Ảnh: KCNA).

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 5/6 đưa tin, ông Kim Jong-un đã tham gia một buổi họp của đảng Lao động cầm quyền nhằm bàn về các phương án nhằm cải thiện kinh tế.

Theo Reuters, đây là lần xuất hiện đầu tiên của ông Kim sau gần 1 tháng nhà lãnh đạo Triều Tiên vắng mặt trên truyền thông, cũng như không tham gia một số sự kiện quan trọng. Trước đó, ông từng xuất hiện tại một sự kiện hôm 6/5, rồi "im ắng" trong gần 30 ngày qua.

Trong bức ảnh do KCNA đăng tải, ông Kim mặc bộ đồ đại cán và bàn bạc các "biện pháp bổ sung" nhằm giải quyết các vấn đề về kinh tế và cuộc sống người dân. Ông Kim cũng đánh giá "việc thực hiện các nhiệm vụ chính sách lớn trong các lĩnh vực khác nhau".

Nền kinh tế Triều Tiên đã có dấu hiệu khởi sắc vào năm nay sau khi trải qua đợt suy thoái nghiêm trọng nhất trong hàng thập niên khi quốc gia Đông Á vừa phải đề phòng Covid-19, chống đỡ lệnh trừng phạt quốc tế và thương mại với đối tác Trung Quốc bị thu hẹp vì dịch bệnh. 

Trang tin về Triều Tiên có trụ sở Hàn Quốc NK News cho biết việc ông Kim vắng mặt ở một số sự kiện trong thời gian qua có thể là kế hoạch của ông nhằm tránh các dịp tụ tập đông người trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Triều Tiên hiện vẫn chưa ghi nhận bất cứ ca Covid-19 nào nhờ các biện pháp chống dịch quyết liệt.

Truyền thông Triều Tiên thường rất kín tiếng về chủ đề sức khỏe của nhà lãnh đạo dù các trong các lần vắng mặt trước đó, ông Kim thường vướng phải tin đồn về vấn đề này. Lần vắng mặt lâu nhất của ông Kim từ trước tới nay là vào năm 2014, khi ông không xuất hiện trong 6 tuần.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát từ năm ngoái, ông Kim có xu hướng vắng mặt trong một khoảng thời gian dài nhiều hơn so với những năm trước. Một thống kê của NK News chỉ ra, lần vắng mặt gần nhất là lần thứ 7 ông Kim không xuất hiện trên truyền thông nhà nước Triều Tiên trong một khoảng thời gian, tính từ năm 2020 tới nay.


Đức Hoàng/Dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-kim-jongun-tai-xuat-sau-mot-thang-vang-bong-20210605111246294.htm

  • Từ khóa