Chủng SARS-CoV-2 nguy hiểm đe dọa các bang Mỹ chậm tiêm chủng

Thứ 3, 22.06.2021 | 14:31:29
466 lượt xem

Giới chuyên gia lo ngại biến chủng Delta đang có nguy cơ đe dọa nước Mỹ khi một số bang chậm tiêm vắc xin đang ghi nhận số ca bệnh gia tăng.

Chủng SARS-CoV-2 nguy hiểm đe dọa các bang Mỹ chậm tiêm chủng - 1

Một cơ sở tiêm chủng ở Seattle, bang Washington (Ảnh: Reuters).

Tại Mỹ, một số bang đang thực hiện rất trơn tru chương trình tiêm chủng, hướng tới mục tiêu sớm đạt miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, một số bang đang đối mặt với nguy cơ dịch bùng trở lại do chậm tiêm chủng và sự xuất hiện của biến thể Delta nguy hiểm, chủng gây ra làn sóng lây nhiễm bùng nổ ở Ấn Độ hồi tháng 4.

Khoảng 45,2% dân số Mỹ đã tiêm đủ các mũi vắc xin. Tại 16 bang và thủ đô Washington DC, tỷ lệ trên vượt qua mức 50%, trong khi 16 bang khác đã đạt được mục tiêu tiêm chủng ít nhất 1 liều cho 70% dân số trưởng thành.

Tuy nhiên, tại một số bang ở phía nam như Alabama, Arkansas, Louisiana, Mississippi, Tennessee và Wyoming, tỷ lệ người tiêm đủ mũi vắc xin vẫn ít hơn 35%.

Sau 500 ngày chìm trong dịch bệnh và 600.000 người đã thiệt mạng tại Mỹ, các chuyên gia nói rằng vắc xin là chìa khóa để nước này có thể mở cửa an toàn trở lại cũng như kiểm soát các chủng nguy hiểm, có khả năng lây lan mạnh hơn, như chủng Delta.

Một nghiên cứu mới nhất do công ty về nghiên cứu gen Helix (Mỹ) thực hiện chỉ ra rằng, chủng Delta đang có xu hướng lây lan rất nhanh ở các hạt có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp. 

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ, các bang Missouri, Arkansas và Utah ghi nhận tỷ lệ nhập viện trung bình vì Covid-19 trong 7 ngày đã tăng 30% trong 14 ngày qua. Các ca nhập viện đặc biệt tăng cao với nhóm người trẻ, từ 18-29 tuổi.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, Mỹ còn một chặng đường xa để có thể sớm dập được đại dịch dù họ ít có khả năng sẽ bùng dịch quy mô lớn trong thời gian tới. Tuy nhiên, các ổ dịch trong các cộng đồng nhỏ, đặc biệt là những cộng đồng có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp là viễn cảnh hoàn toàn có thể xảy ra.

Viễn cảnh này khá đáng lo ngại, khi một thống kê của Bloomberg chỉ ra rằng, chưa tới 25% dân số tại ít nhất 482 hạt ở Mỹ, đã tiêm đủ các liều vắc xin. Trong khi đó, các chuyên gia nhận định, phương án tốt nhất để ngăn chặn chủng Delta lúc này chính là tiêm chủng và tiêm đủ mũi.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/chung-sarscov2-nguy-hiem-de-doa-cac-bang-my-cham-tiem-chung-20210622114349297.htm

  • Từ khóa