Những người Mỹ phải cải trang, "lén" đi tiêm vắc xin Covid-19

Thứ 6, 30.07.2021 | 14:49:52
521 lượt xem

Việc tiêm chủng vắc xin Covid-19 hay không đã trở thành một chủ đề gây chia rẽ ở Mỹ tới mức có người phải cải trang, "lén" đi tiêm để tránh phản ứng dữ dội từ những người thân quen bài vắc xin.

Những người Mỹ phải cải trang, lén đi tiêm vắc xin Covid-19 - 1

Tiêm chủng vắc xin Covid-19 có hiệu quả trong việc đẩy lùi dịch bệnh, nhưng nhiều người Mỹ vẫn có quan điểm hoài nghi hoặc thậm chí là "bài xích" vắc xin (Ảnh: Reuters).

Theo bác sĩ Priscilla Frase từ bệnh viện Ozarks ở West Plains, Missouri, chủ đề tiêm chủng Covid-19 đang gây ra những quan điểm trái chiều trong xã hội Mỹ, với những luồng ý kiến phản đối và ủng hộ rất rõ ràng. Điều này dẫn tới việc, có những người ở bang Missouri đã chọn cách bí mật đi tiêm chủng để không bị người thân và bạn bè phản ứng.

"Họ (những người âm thầm đi tiêm chủng) đã gặp phải một số trải nghiệm làm thay đổi suy nghĩ của họ và khác biệt với những người trong gia đình, bạn bè, hoặc đồng nghiệp. Và họ tự đưa ra quyết định rằng muốn được tiêm vắc xin", CNN dẫn lời bác sĩ Frase.

"Tuy nhiên, dù tự đưa ra quyết định về việc đi tiêm chủng nhưng họ không muốn phải đối mặt với áp lực hoặc sự không đồng tình từ những người xung quanh mình", bà Frase cho biết.

Vì vậy, theo bác sĩ trên, một số người đến tiêm chủng đã cố gắng cải trang hoặc năn nỉ người khác "không để cho ai biết là tôi đã tiêm chủng".

Bà Frase cho biết, nếu một bệnh nhân yêu cầu được tiêm vắc xin một cách kín đáo, bệnh viện sẽ cố gắng đáp ứng mong muốn của họ, dù ở bất cứ đâu.

"Chúng tôi có thể làm mọi thứ để mọi người thoải mái với việc tiêm chủng. Con số không hẳn lớn, nhưng mỗi người mà chúng tôi có thể tiếp cận và họ muốn tiêm chủng, đó là chiến thắng. Và chúng tôi sẽ thu thập mọi chiến thắng chúng tôi có thể đạt được", bác sĩ Frase nói.

Câu chuyện nêu trên phản ánh một thực trạng ở Mỹ là sự chia rẽ sâu sắc về vấn đề tiêm vắc xin Covid-19 hay không. Trong nhiều trường hợp, sự hoài nghi về vắc xin đã biến thành tâm lý bài vắc xin.

Phần lớn người nhập viện và tử vong vì Covid-19 tại Mỹ gần đây là những người chưa tiêm chủng, theo thống kê của trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Bang Missouri hiện có 41% dân số tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19, là một trong những bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất Mỹ. Bang này ghi nhận tỷ lệ ca mắc mới trên đầu người cao nhất trong những tuần gần đây vì Covid-19 đã bắt đầu tấn công những người chưa tiêm chủng.

Bà Frase cảnh báo rằng những người chưa tiêm vắc xin Covid-19 đối mặt với nguy cơ trở bệnh nặng nhanh hơn. Bà cho biết, trong những ngày qua, các bệnh nhân tới thăm khám ngày càng có độ tuổi trung bình thấp hơn, cần nhiều ôxy hơn.

Các bệnh viện ở Missouri và trên khắp nước Mỹ bắt đầu chứng kiến ngày càng nhiều bệnh nhân tới thăm bệnh và một số nơi thậm chí đã rơi vào tình trạng quá tải vì số ca bệnh tăng vọt trong thời gian qua. 

Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nhung-nguoi-my-phai-cai-trang-len-di-tiem-vac-xin-covid19-20210730075734981.htm

  • Từ khóa