Tướng Mỹ lần đầu lên tiếng về cuộc gọi "qua mặt" ông Trump với Trung Quốc

Thứ 7, 18.09.2021 | 09:13:27
279 lượt xem

Tướng Mark Milley đã lên tiếng giải thích sau khi có thông tin nói rằng ông từng gọi điện cho Trung Quốc vì lo ngại cựu Tổng thống Donald Trump sẽ gây chiến với Bắc Kinh.

Tướng Mỹ lần đầu lên tiếng về cuộc gọi qua mặt ông Trump với Trung Quốc - 1

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley (Ảnh: AP).

Nội dung một cuốn sách của hai phóng viên Washington Post đầu tuần này tiết lộ, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley từng hai lần "bí mật" gọi điện cho Trung Quốc vì lo ngại cựu Tổng thống Donald Trump phát động xung đột quân sự với Bắc Kinh.

Phản hồi về thông tin trên, Tướng Milley khẳng định các cuộc gọi của ông với phía Trung Quốc ở cuối nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Trump là "hoàn toàn phù hợp với bổn phận và nghĩa vụ".

"Đây là những cuộc gọi thường kỳ để thảo luận về các vấn đề trong ngày, để trấn an cả đồng minh và đối thủ, nhằm đảm bảo sự ổn định chiến lược", ông Milley nói với các phóng viên đi cùng trên máy bay quân sự hôm 17/9.

Theo cuốn sách của phóng viên Washington Post Bob Woodward và Robert Costa, ông Milley đã hai lần bí mật liên lạc với người đồng cấp Trung Quốc Li Zuocheng. Một lần vào ngày 30/10/2020, nghĩa là vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Lần hai là vào ngày 8/1, hai ngày sau vụ bạo động ở Điện Capitol.

Trong cuộc gọi đầu tiên, ông Milley được cho là đã nói với đồng cấp Trung Quốc rằng: "Tôi muốn đảm bảo với ông là chính phủ Mỹ vẫn ổn định và mọi thứ vẫn ổn. Chúng tôi sẽ không tấn công hay thực hiện bất cứ chiến dịch quân sự nào chống lại Trung Quốc". Ngoài ra, ông Milley cũng cam kết sẽ báo trước cho ông Li Zuocheng nếu có bất cứ kế hoạch tấn công nào. Trong cuộc gọi thứ hai, ông Milley nói: "Chúng tôi vẫn hoàn toàn ổn định. Mọi thứ vẫn ổn".

Bình luận của Tướng Milley hôm 17/9 là phản hồi công khai đầu tiên của ông về vấn đề này và được đưa ra trước phiên điều trần ngày 28/9 tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện, nơi ông chắc chắn sẽ phải đối mặt với các câu hỏi về hành động của mình trong những ngày cuối cùng của chính quyền Trump.

Tướng Milley cho biết ông sẽ thảo luận sâu hơn về vấn đề này tại phiên điều trần, đồng thời nói rằng ông muốn đợi cho đến phiên điều trần trước Quốc hội để cung cấp thông tin rõ ràng hơn thay vì sử dụng phương tiện truyền thông để bảo vệ mình.

Hiện giới chính khách và quân sự Mỹ vẫn chia rẽ về việc ủng hộ hay phản đối hành động của Tướng Milley. Hành động của quan chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ cựu Tổng thống Trump và các đồng minh của ông, bao gồm việc kêu gọi ông Milley từ chức và xét xử ông vì tội phản quốc, trong khi Nhà Trắng và một số quan chức quốc phòng đã lên tiếng bênh vực ông.

Cựu Tổng thống Trump cho rằng hành động của Tướng Milley có thể coi là phản quốc, ngoài ra ông cũng nói rằng ông chưa bao giờ có ý định phát động một cuộc tấn công Trung Quốc. Trong khi đó, cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton lại cho rằng đây là hành động yêu nước.

Người phát ngôn của Tướng Milley, Đại tá Dave Butler, cho biết các cuộc gọi của ông Milley với quan chức quốc phòng của các nước khác "đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiểu biết lẫn nhau về lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ, giảm căng thẳng, đảm bảo sự rõ ràng và tránh những hậu quả hoặc xung đột ngoài ý muốn".

"Các cuộc gọi của ông ấy với Trung Quốc và những người khác vào tháng 10 và tháng 1 phù hợp với những nghĩa vụ và trách nhiệm nhằm duy trì sự ổn định chiến lược", người phát ngôn của Tướng Milley nhấn mạnh.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tuong-my-lan-dau-len-tieng-ve-cuoc-goi-qua-mat-ong-trump-voi-trung-quoc-20210918070317200.htm#dt_source=Cate_TheGioi&dt_campaign=Cover&dt_medium=1

  • Từ khóa