Nga chỉ áp đặt giãn cách xã hội nếu hệ thống y tế quá tải

Thứ 6, 15.10.2021 | 15:01:04
576 lượt xem

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov chiều 14/10 cho biết, giới chức Nga sẵn sàng thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, nếu hệ thống y tế của Nga trở nên quá tải.

Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin thị sát một bệnh viện điều trị Covid-19 (Ảnh: Trang web chính thức của chính quyền Moskva) 

Trả lời câu hỏi của nhà báo về giới hạn nào sẽ khiến Nga quyết định áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn nữa, bao gồm giãn cách xã hội, ông Peskov khẳng định, trong hai năm qua, toàn bộ hệ thống y tế đã được huy động trong phòng, chống dịch Covid-19. Nga đã có những kinh nghiệm nhất định. Giờ đây có nhiều công nghệ hơn và phác đồ điều trị Covid-19 cũng hiệu quả và linh hoạt hơn.

Bởi vậy, theo người phát ngôn của Tổng thống, miễn là hệ thống chăm sóc sức khỏe ở từng khu vực còn đáp ứng tình hình, không xảy ra tình trạng quá tải bệnh nhân, thì sẽ không có hạn chế nghiêm ngặt nào được xem xét áp dụng. Tuy nhiên, ông Peskov đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết phải tuyên truyền để người dân hiểu được tầm quan trọng của việc tiêm chủng. Ông cho rằng, từ chối tiêm chủng là hành động vô trách nhiệm, có thể dẫn đến chết người.       

Số liệu thống kê trong những ngày qua cho thấy, diễn biến dịch bệnh tại Nga đang hết sức phức tạp. Số ca mắc mới và tử vong liên tục xác lập những kỷ lục mới. Trong ngày 14/10, Nga ghi nhận con số kỷ lục với 31.299 ca Covid-19 mới và 986 ca tử vong. Do tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều địa phương ở Nga đã thắt chặt các biện pháp kiểm dịch, áp dụng bắt buộc tiêm chủng đối với những nhóm đối tượng nhất định, sử dụng mã QR trong nhiều hoạt động xã hội…

Nga chỉ áp đặt giãn cách xã hội nếu hệ thống y tế quá tải -0 

Một góc phố ngày cuối tuần như chưa hề có Covid-19 ở Nga. (Ảnh: Quế Anh)

Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin ngày 14/10 cũng cho biết, do diễn biến tình hình dịch tễ phức tạp, chính quyền thủ đô đang xem xét và có thể áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn trong ngắn hạn. Thị trưởng Sobyanin thừa nhận, làn sóng Covid-19 trong mùa thu này cực kỳ phức tạp, sự lây lan mạnh mẽ với số ca mắc mới tăng từ 20-30%.

Moskva áp dụng việc test nhanh miễn phí Covid-19 đối với học sinh tại một số trường học ở thủ đô với tần suất hai tuần một lần. Có khoảng 87 nghìn học sinh phải học trực tuyến, do trong lớp có trường hợp mắc Covid-19. Tuy nhiên, số ca mắc mới mỗi ngày vẫn tiếp tục tăng nhanh tại Moskva, với 6.712 trường hợp trong ngày 14/10, trong đó 1.419 người phải nhập viện và 558 người thở máy.

Trong khi đó, phát biểu ngày 14/10, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho rằng, tình trạng lây lan virus SARS-CoV-2 ở Nga sẽ còn phức tạp hơn nữa nếu Nga không áp đặt các biện pháp giới hạn, giãn cách xã hội. Ông Murashko nhận định, tỷ lệ mắc Covid-19 gia tăng mạnh là do ý thức của người dân xem nhẹ sự nguy hiểm của bệnh dịch, cũng như thái độ thờ ơ với tiêm chủng.


Quế Anh/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/nga-chi-ap-dat-gian-cach-xa-hoi-neu-he-thong-y-te-qua-tai-669508/ 

  • Từ khóa