Liên hợp quốc kêu gọi hỗ trợ người nghèo cùng tiến về phía trước

Thứ 3, 19.10.2021 | 08:36:59
425 lượt xem

Không những cướp đi sinh mạng của hàng triệu người, dịch Covid-19 còn đẩy số người nghèo cùng cực trên thế giới tăng trở lại sau gần 20 năm. Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres kêu gọi các nước thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn diện và bền vững, kiến tạo một thế giới công bằng và trao cơ hội cho tất cả mọi người.

Người dân Ghana xếp hàng nhận đồ cứu trợ trong giai đoạn một số thành phố bị phong tỏa để hạn chế đại dịch lây lan. Ảnh: Reuters

Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2020, đại dịch khiến khoảng 71 triệu đến 100 triệu người trên thế giới bị đẩy vào diện nghèo. Con số này trong năm 2021 được dự đoán có thể tăng từ 143 triệu đến 163 triệu người. Số người nghèo tăng ở tất cả các khu vực, nhất là ở phía nam sa mạc Sahara của châu Phi, Mỹ Latin và Caribe. Nhóm người nghèo cùng cực ở các nước thu nhập thấp tăng nhanh chóng, khiến những tiến bộ trong công cuộc xóa nghèo mà những nước này đạt được trong gần một thập niên qua bị xóa bỏ.

Đại dịch khiến giá lương thực tăng mạnh, trong khi tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, khiến đói nghèo càng thêm trầm trọng. Kết quả khảo sát do tổ chức World Vision thực hiện với 750 gia đình tại khu vực Thái Bình Dương cuối năm 2020 cho thấy, kể từ khi dịch bùng phát, cứ năm gia đình thì có một hộ phải bỏ bữa hoặc dùng thực phẩm giá rẻ. Tình trạng tồi tệ hơn ở châu Á, một nửa trong số 14.000 gia đình được khảo sát phải dùng các bữa ăn giá rẻ và ít dinh dưỡng, 36% số hộ giảm lượng thức ăn và 28% số hộ bỏ bữa.

Trước khi có thêm hàng trăm triệu “người nghèo mới” thì trên thế giới đã có khoảng 1,3 tỷ dân trong diện “nghèo bền vững”. Đại dịch bùng phát khiến những người mà cuộc sống vốn nghèo khổ tiếp tục rơi xuống mức cơ cực. Nhân Ngày Quốc tế xóa đói, giảm nghèo (17/10), LHQ truyền đi thông điệp “cùng xây dựng xã hội tiến về phía trước”, kêu gọi thế giới không chỉ dừng lại ở mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau, mà còn khuyến khích và hỗ trợ để những người nghèo khó cùng tiến về phía trước, tham gia vào các quy trình ra quyết định có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của chính họ.

Trong bối cảnh đói nghèo và bất đình đẳng gia tăng, theo Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, đáng tiếc là tình đoàn kết quốc tế lại sa sút đúng thời điểm cần nhất. Minh chứng là sự bất bình đẳng trong tiếp cận vaccine khiến đại dịch trở nên khó kiểm soát hơn, hàng triệu người chết và suy thoái kinh tế kéo dài. Người đứng đầu tổ chức hợp tác lớn nhất hành tinh kêu gọi thế giới nỗ lực xóa bỏ bất bình đẳng, tránh các nguy cơ vỡ nợ, bảo đảm các khoản đầu tư cho phục hồi sau đại dịch đến được những nơi cần nhất, qua đó tạo cơ hội cho người nghèo xây dựng lại cuộc sống tốt đẹp hơn trong một xã hội cùng tiến về phía trước.


ANH TÚ/nhandan.vn

https://nhandan.vn/binh-luan-quoc-te/lien-hop-quoc-keu-goi-ho-tro-nguoi-ngheo-cung-tien-ve-phia-truoc-670042/

  • Từ khóa