Ông Trump phản đòn, kiện ủy ban điều tra vụ bạo động Đồi Capitol

Thứ 3, 19.10.2021 | 14:30:04
328 lượt xem

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-10 đã gửi đơn kiện lên tòa án quận Columbia với yêu cầu sử dụng đặc quyền hành pháp để giữ kín hành động của ông khi còn tại vị.


Vụ kiện từ ông Trump là một nỗ lực để giữ kín hồ sơ liên quan đến vụ bạo động ở tòa nhà quốc hội Mỹ hồi tháng 1. Các tài liệu của tòa án được công bố ngày 18-10 cho biết cựu Tổng thống Trump sử dụng "đặc quyền hành pháp" để ngăn cựu trợ lý đưa bằng chứng trước quốc hội Mỹ.

Vụ kiện đánh dấu nỗ lực mới nhất của ông Trump trong cuộc chiến lâu dài và chông gai chống lại trát đòi hầu tòa từ Hạ viện. Theo đài CNN, vụ kiện cáo buộc yêu cầu của Hạ viện đối với các tài liệu "là chưa từng có về phạm vi và không được quy định bởi bất kỳ mục đích lập pháp hợp pháp nào".

Tòa án Tối cao Mỹ ra phán quyết rằng các tổng thống có thể giữ bí mật một số tài liệu và thảo luận nhất định để thúc đấy các cuộc tranh luận thẳng thắn hơn với các trợ lý. Ông Trump không phải người đầu tiên tận dụng lợi thế này và ông đang phản đối việc công bố khoảng 40 tài liệu..

Chính quyền ông Biden từ chối yêu cầu sử dụng đặc quyền hành pháp đối với một loạt hồ sơ dưới thời ông Trump. Nhóm của ông Trump gọi việc Tổng thống Joe Biden từ chối bảo vệ các tài liệu là "một mưu đồ chính trị nhằm thu hút các đồng minh đảng phái".

Ông Trump phản đòn, kiện ủy ban điều tra vụ bạo động Đồi Capitol - Ảnh 1.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc mít tinh trước Nhà Trắng ngày 6-1. Ảnh: AP

Đầu tháng này, Tổng thống Joe Biden đã ủy quyền cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ, cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm lưu giữ các hồ sơ từ thời Tổng thống Donald Trump còn tại vị, chuyển giao một loạt tài liệu theo yêu cầu từ ủy ban điều tra vụ bạo động ngày 6-1 của Hạ viện.

Cơ quan Lưu trữ Quốc gia dự kiến chuyển giao các tài liệu được yêu cầu cho Quốc hội Mỹ vào đầu tháng 11.

Ngoài ra, vụ kiện cũng cho rằng Đạo luật Hồ sơ tổng thống là vi hiến nếu nó được hiểu rộng rãi đến mức cho phép tổng thống đương nhiệm tùy ý quyết định từ bỏ đặc quyền hành pháp của tổng thống trước đó, chỉ vài tháng sau khi có sự chuyển giao quyền lực.

Vụ kiện này cũng được coi là nỗ lực từ ông Trump để ngăn chặn ủy ban điều tra tìm hiểu hành động của ông trước và trong cuộc bạo loạn do đám đông những người ủng hộ cựu tổng thống gây ra ở Điện Capitol hồi đầu năm nay.

Các điều tra viên của quốc hội Mỹ đang tìm kiếm lời khai tiềm tàng từ những quan chức về việc ông Trump biết gì về vụ bạo động trước khi nó diễn ra cũng như cựu tổng thống làm gì khi hàng ngàn người tràn vào Đồi Capitol hôm 6-1 nhằm lật ngược chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Những người này trước đó tham dự một cuộc mít tinh nơi ông Trump tuyên bố thua ông Biden vì gian lận bầu cử.

Huệ Bình\nld.com.vn 

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/ong-trump-phan-don-kien-uy-ban-dieu-tra-vu-bao-dong-doi-capitol-20211019081447219.htm

  • Từ khóa