Nga-Mỹ dự kiến tổ chức hội nghị cấp cao trực tuyến

Thứ 7, 04.12.2021 | 08:58:46
531 lượt xem

Ngày 3/12, Điện Kremlin thông báo Nga và Mỹ đã dự định được thời gian tổ chức hội nghị cấp cao giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden theo hình thức trực tuyến trong những ngày tới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Geneva, Thụy Sĩ, tháng 6 vừa qua. (Ảnh Reuters)

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết, tình hình châu Âu sẽ là một trong những chủ đề chính trong hội nghị sắp tới giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Joe Biden. Theo ông Ryabkov, các cuộc tiếp xúc là rất cần thiết giữa Nga và Mỹ, trong bối cảnh các vấn đề song phương không đạt tiến triển. Theo giới phân tích, tại hội nghị sắp tới, hai nhà lãnh đạo dự kiến trao đổi về quan hệ song phương, cũng như các vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Ukraine.

Thời gian gần đây, giới chức Nga và Mỹ đã có hàng loạt cuộc tiếp xúc các cấp. Ngày 2/12, bên lề Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) diễn ra tại Thụy Điển, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov đã có cuộc hội đàm, thảo luận về quan hệ song phương, vấn đề Ukraine và các chương trình nghị sự quốc tế. Dù hai bên không đạt được đột phá nào nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa Nga và phương Tây, song đã nhất trí tiếp tục đối thoại về vấn đề Ukraine.

Phía Nga nhấn mạnh việc tổ chức một cuộc đối thoại thẳng thắn giữa hai nước, phù hợp với những nội dung mà Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Joe Biden đã đạt được tại hội nghị cấp cao tại Geneva (Thụy Sĩ) vào tháng 6 vừa qua, dựa trên các nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lợi ích của nhau.

Trước đó, Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cũng đã có các chuyến thăm Moskva, thảo luận với phía Nga về các vấn đề song phương.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-the-gioi/nga-my-du-kien-to-chuc-hoi-nghi-cap-cao-truc-tuyen--676788/

  • Từ khóa