Trao cơ hội việc làm cho người khuyết tật tại Nhật Bản

Thứ 3, 25.01.2022 | 08:37:41
562 lượt xem

Theo Kyodo, một công ty chuyên sản xuất chocolate cao cấp mang tên Quon chocolate, có trụ sở chính ở thành phố Toyohashi, tỉnh Aichi (Nhật Bản) đang nỗ lực góp sức vào việc thúc đẩy hòa nhập xã hội và trao cơ hội việc làm cho người khuyết tật tại xứ sở mặt trời mọc.

Được thành lập vào năm 2014, đến nay, Quon chocolate đã có 52 chi nhánh trên cả nước. Công ty này hiện có 550 nhân viên, bao gồm những người làm việc ở các cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Hơn một nửa trong số đó là những người bị khuyết tật về thể chất, trí tuệ, rối loạn phát triển hoặc các vấn đề về tâm lý.

Đứng sau thành công của Quon chocolate là doanh nhân Hirotsugu Natsume, 44 tuổi, lãnh đạo Hiệp hội La Barca. Ông Natsume luôn đau đáu trước thực tế rằng người khuyết tật nhận được thù lao chưa tương xứng với những gì họ tạo ra. Bởi thế, ông đã quyết tâm tìm cách giúp đỡ họ.

Trao cơ hội việc làm cho người khuyết tật tại Nhật Bản
 Doanh nhân Hirotsugu Natsume. Ảnh: Kyodo

Tuy nhiên, hành trình này không hề dễ dàng. Năm 2003, ông Natsume mở một tiệm làm bánh cùng với 3 nhân viên là những người khuyết tật trí tuệ. Dự án không thành công vì việc làm bánh mì rất khó với những nhân viên này, đặc biệt là áp lực về thời gian.

Sau đó, ông Natsume tiếp tục mở một quán cafe và cũng nhận kết quả tương tự. Dù liên tục thất bại nhưng người đàn ông này không hề nản chí. May mắn thay, ông gặp được Kazuo Noguchi, chuyên gia làm chocolate cho các khách sạn hạng sang và nhà hàng nổi tiếng ở Nhật Bản.

Nhờ vậy, Natsume đã tìm được hướng đi cho mình. Chuyên gia Noguchi đã nói rằng, bất kỳ ai cũng có thể làm ra chocolate ngon nếu sử dụng nguyên liệu chất lượng và thực hiện đúng quy trình.

“Đó là một bất ngờ lớn vì tôi đã luôn nghĩ làm chocolate và bánh rất khó”, ông Natsume chia sẻ. Nhưng khi tìm hiểu kỹ hơn, ông phát hiện ra những người khuyết tật có thể tạo ra chocolate có vị ngọt hoàn hảo vì quy trình làm rất dễ hiểu.

Một trong những sáng kiến gần đây nhất của Quon chocolate là mở “phòng thí nghiệm bột” vào tháng 6-2021 với sự tham gia của khoảng 10 người khuyết tật trí tuệ thể nặng. Những nhân viên này đảm nhận các phần việc nhẹ nhàng trong quy trình như làm bột trà xanh từ lá và cuống trà.

Thông thường, những công việc này do các loại máy móc thực hiện với những tiêu chuẩn được cài đặt sẵn. Tuy nhiên, ý tưởng của Quon chocolate đã giúp đỡ đáng kể cho đội ngũ nhân viên khuyết tật nặng. Họ được trả 50.000 yen (435USD) mỗi tháng nếu làm 5 giờ mỗi ngày và đủ 5 ngày mỗi tuần. Tính về thù lao theo giờ, khoản tiền nhận được cao gấp đôi so với các cơ sở phúc lợi.

Yoshihiro Kawano, 22 tuổi, mắc chứng rối loạn phát triển, bắt đầu làm việc bán thời gian tại cơ sở sản xuất của Quon chocolate khi còn là học sinh trung học, hiện đã trở thành nhân viên chính thức của công ty. Kawano chia sẻ: “Tôi thích trộn nguyên liệu và cắt chocolate. Tôi muốn tiếp tục làm việc ở Quon chocolate”.


TÚ ANH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/trao-co-hoi-viec-lam-cho-nguoi-khuyet-tat-tai-nhat-ban-684514

  • Từ khóa