Giao tranh khốc liệt từng ngày, Đông Ukraine đối mặt trận chiến quyết định

Thứ 5, 23.06.2022 | 08:21:17
652 lượt xem

Hai thành phố quan trọng ở tỉnh Lugansk, miền Đông Ukraine tiếp tục ghi nhận các cuộc giao tranh khốc liệt khi Nga đặt mục tiêu kiểm soát hoàn toàn khu vực này.

Giao tranh khốc liệt từng ngày, Đông Ukraine đối mặt trận chiến quyết định - 1

Xe tăng Ukraine trong cuộc giao tranh ở thành phố Severodonetsk, Ukraine (Ảnh: AP).

Tỉnh trưởng tỉnh Lugansk, Serhiy Haidai, hôm 22/6 cho biết các lực lượng Nga đang tiến về thành phố Lysychansk, nhắm mục tiêu vào các tòa nhà của lực lượng cảnh sát, an ninh và công tố viên.

"Lysychansk liên tục hứng chịu hỏa lực của đối phương. Các cuộc pháo kích ồ ạt đã phá hủy đáng kể cơ sở hạ tầng và nhà ở", ông Haidai viết trên Telegram.

Quan chức Ukraine cáo buộc quân đội Nga "phá hủy mọi thứ" ở Lysychansk.

Ông Haidai xác nhận, Severodonetsk, thành phố lân cận với Lysychansk ở tỉnh Lugansk, cũng bị pháo kích "hàng ngày".

"Tình hình ở đó giống như địa ngục, sau 4 tháng giao tranh ở Severodonetsk. Lực lượng của chúng tôi vẫn đang giữ vị trí và sẽ tiếp tục cố thủ trong thời gian lâu nhất có thể", ông Haidai tuyên bố.

Giao tranh khốc liệt từng ngày, Đông Ukraine đối mặt trận chiến quyết định - 2

Bản đồ miền Đông Ukraine (Ảnh: Sky).

Lực lượng ly khai thân Nga tuyên bố sắp bao vây cả Lysychansk và Severodonetsk.

"Trong vài ngày qua, những công việc quan trọng đã hoàn thành", Andrei Marochko, sĩ quan thuộc lực lượng ly khai ở Lugansk, nói với kênh truyền hình nhà nước Nga.

Giới chức Ukraine cho rằng, những ngày tới sẽ là thời điểm mang tính quyết định trong nỗ lực của Nga nhằm kiểm soát Severodonetsk. Ukraine lo ngại Nga có thể mở rộng cuộc tiến công ra toàn bộ khu vực.

Lực lượng Nga được cho là đang kiểm soát phần lớn thành phố Severodonetsk, ngoại trừ nhà máy hóa chất Azot, nơi có khoảng 500 dân thường Ukraine và các binh sĩ Ukraine đang cố thủ.

Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết các lực lượng Nga có thể sớm chia tách Severodonetsk và Lysychansk khỏi vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát.

"Mối đe dọa về một chiến thắng chiến thuật của Nga đã xuất hiện, nhưng họ vẫn chưa đạt được điều đó", ông Arestovych nói.

Ukraine cáo buộc Nga đã nhắm mục tiêu đến việc kiểm soát Severodonetsk và Lysychansk trong nhiều tháng, ném bom nhiều cơ sở hạ tầng dân sự trong khu vực. Trong khi đó, Nga tuyên bố chiến dịch quân sự tại Ukraine chỉ tấn công các mục tiêu quân sự.

Việc kiểm soát hai thành phố Severodonetsk và Lysychansk sẽ cho phép quân đội Nga nắm quyền kiểm soát toàn bộ tỉnh Lugansk, sau đó Moscow có thể tập trung hoạt động vào tỉnh Donetsk.

Lugansk và Donetsk là 2 khu vực quan trọng ở vùng Donbass, miền Đông Ukraine - nơi Nga đặt mục tiêu sẽ "giải phóng hoàn toàn". Moscow cũng công nhận độc lập của Cộng hòa Nhân dân Lugansk và Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng hồi tháng 2, bất chấp sự phản đối của chính quyền Ukraine.

Trong bài phát biểu đêm 21/6, Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình chiến sự ở Lugansk rất khó khăn khi Nga tăng cường nỗ lực đánh bật quân đội Ukraine khỏi các khu vực quan trọng.

"Đây thực sự là điểm nóng khó khăn nhất. Đối phương đang gây sức ép rất mạnh", ông Zelensky cho biết.

Bộ Quốc phòng Anh dự đoán Nga "nhiều khả năng đang chuẩn bị triển khai một số lượng lớn đơn vị dự bị đến Donbass", nhằm giành lợi thế nhiều hơn nữa trong khu vực. Giới phân tích phương Tây cũng cho rằng những tuần sắp tới là thời điểm quyết định cho chiến dịch quân sự của Nga tại chiến trường miền Đông Ukraine.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/giao-tranh-khoc-liet-tung-ngay-dong-ukraine-doi-mat-tran-chien-quyet-dinh-20220623071701866.htm

  • Từ khóa