“Khoảnh khắc lịch sử” giữa Ukraine và EU

Thứ 6, 24.06.2022 | 08:46:13
447 lượt xem

Ukraine chính thức trở thành ứng viên để gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 23-6, bước đi địa chính trị táo bạo được Brussels ca ngợi là một "khoảnh khắc lịch sử".

"Tương lai của Ukraine là ở trong EU" – Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky viết trên Twitter sau khi thông báo chính thức được công bố.

"Một khoảnh khắc lịch sử. Tương lai của Ukraine và EU là cùng nhau" – Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel khẳng định.

Theo Cố vấn chính phủ Ukraine Oleksiy Arestovych, đây sẽ là một cú hích tinh thần cho Kiev, nhất là khi các cuộc tấn công của Nga ở vùng Donbas phía Đông đang tiến tới một "giai đoạn cao trào đáng lo ngại".

Tổng thống Zelensky tiếp tục hối thúc đồng minh tăng tốc vận chuyển vũ khí hạng nặng để chặn bước tiến của quân đội Nga trên chiến trường. "Chúng ta phải giải phóng đất đai của mình và giành chiến thắng nhưng phải chiến thắng nhanh hơn, nhanh hơn rất nhiều" - ông nói trong đoạn video được phát ngày 23-6.

“Khoảnh khắc lịch sử” giữa Ukraine và EU - Ảnh 1.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel gọi việc Ukraine được cấp tư cách thành viên gia nhập EU là một khoảnh khắc lịch sử. Ảnh: Reuters

24-6 là ngày đánh dấu tròn 4 tháng kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin triển khai điều được ông mô tả là "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine.

Theo Reuters, việc Ukraine được cấp tư cách thành viên EU nhiều khả năng khiến Nga nổi giận. Moscow từ lâu phản đối các mối quan hệ thân thiết hơn giữa Ukraine và các khối của phương Tây, như EU và NATO (Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương).

Giới ngoại giao dự đoán Ukraine sẽ mất ít nhất 10 năm để đáp ứng các tiêu chí gia nhập EU.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tin Ukraine sẽ cố gắng tối đa để thực hiện những cải cách cần thiết.

“Khoảnh khắc lịch sử” giữa Ukraine và EU - Ảnh 2.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp đón các nhà lãnh đạo châu Âu thăm Kiev hồi tuần rồi. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố hôm 23-6, Lầu Năm Góc thông báo Mỹ sẽ cung cấp thêm gói viện trợ an ninh trị giá 450 triệu USD cho Ukraine, trong đó có 4 Hệ thống Tên lửa Cơ động Cao (HIMARS), 18 tàu tuần tra ven biển và ven sông cùng hàng ngàn viên đạn.

Trước đó cùng ngày, Ukraine thông báo họ đã nhận được lô HIMARS đầu tiên - một hệ thống vũ khí tầm xa mạnh mẽ được Kiev kỳ vọng có thể giúp lật ngược tình thế trong cuộc chiến với Moscow.


Cao Lực/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/khoanh-khac-lich-su-giua-ukraine-va-eu-20220624072843693.htm

  • Từ khóa