Thượng viện Mỹ thông qua dự luật liên bang lớn đầu tiên trong nhiều thập kỷ về kiểm soát súng đạn

Thứ 6, 24.06.2022 | 14:21:38
431 lượt xem

Sáng 24-6 (theo giờ Hà Nội), Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật lưỡng đảng nhằm giải quyết vấn đề bạo lực súng đạn ở nước này.

Đây được xem là đạo luật liên bang lớn đầu tiên trong nhiều thập kỷ qua về kiểm soát súng đạn tại Mỹ.

Dự luật "Đạo luật cộng đồng an toàn hơn" do 2 Thượng nghị sĩ John Cornyn và Thom Tillis thuộc đảng Cộng hòa cùng 2 Thượng nghị sĩ Chris Murphy và Kyrsten Sinema thuộc đảng Dân chủ thúc đẩy.

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật liên bang lớn đầu tiên trong nhiều thập kỷ về kiểm soát súng đạn

Quang cảnh bên ngoài Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington D.C. 

Một số thành viên đảng Cộng hòa đã tham gia cùng đảng Dân chủ ủng hộ dự luật trên, đánh dấu một bước đột phá quan trọng của lưỡng đảng về một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất ở nước Mỹ. Theo đó, dự luật được thông qua tại Thượng viện với 65 phiếu thuận và 34 phiếu chống. Có tới 15 Thượng nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu thuận, trong đó có lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cùng các Thượng nghị sĩ John TCornyn (bang Texas), Thom Tillis (bang North Carolina), Roy Blunt (Missouri), Richard Burr (North Carolina), Bill Cassidy (Louisiana), Susan Collins (Maine), Lindsey Graham (South Carolina), Rob Portman (Ohio), Mitt Romney (Utah) và Pat Toomey (Pennsylvania), Joni Ernst (Iowa), Shelley Moore Capito (West Virginia), Lisa Murkowski (Alaska) và Todd Young (Indiana).

Theo quy trình, Hạ viện Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu để thông qua dự luật trên cùng ngày trước khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành thành luật. 

Văn bản "Đạo luật Cộng đồng An toàn hơn" dài 80 trang, trong đó có các nội dung chi hàng triệu USD cho vấn đề sức khỏe tâm thần, an toàn trường học, các chương trình can thiệp khủng hoảng và khuyến khích các bang đưa hồ sơ vị thành niên vào Hệ thống Kiểm tra lý lịch hình sự quốc gia. Dự luật cũng đưa ra những thay đổi đáng kể về quy định mua súng đối với các đối tượng ở độ tuổi từ 18 đến 21.

Dự luật này là một nỗ lực mang tính liên bang mới quan trọng nhất nhằm giải quyết nạn bạo lực súng đạn tại Mỹ kể từ khi lệnh cấm vũ khí tấn công có hiệu lực trong 10 năm hết hạn vào năm 1994.

Dự luật trên được đưa ra sau khi xảy ra vụ xả súng đẫm máu tại một trường tiểu học ở thị trấn Uvalde, bang Texas, và tại một siêu thị ở thành phố Buffalo, bang New York. Các nhà lập pháp Mỹ tìm cách thúc đẩy để dự luật được thông qua trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh Mỹ ngày 4-7 tới.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-te/tin-tuc/thuong-vien-my-thong-qua-du-luat-lien-bang-lon-dau-tien-trong-nhieu-thap-ky-ve-kiem-soat-sung-dan-698043

  • Từ khóa