Nỗ lực ngừng bắn ở Gaza

Thứ 6, 12.08.2022 | 10:32:01
468 lượt xem

Sau nỗ lực trung gian hòa giải của Ai Cập, lệnh ngừng bắn giữa Israel và Phong trào thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) trên dải Gaza đã được thực thi nhằm chấm dứt chuỗi ngày xung đột khiến hàng chục người Palestine thiệt mạng. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế lo ngại nguy cơ tái bùng phát xung đột đe dọa việc tìm kiếm một giải pháp lâu dài cho tiến trình hòa bình Trung Đông vốn đang lâm vào bế tắc.

Nhà của người Palestine ở dải Gaza bị tàn phá sau các đợt không kích của Israel.
Nhà của người Palestine ở dải Gaza bị tàn phá sau các đợt không kích của Israel.


Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (A.Gu-tê-rét) hoan nghênh lệnh ngừng bắn giữa Israel và PIJ trên dải Gaza do Ai Cập làm trung gian. Tổng thống Mỹ Joe Biden (G.Bai-đơn) cho biết, Mỹ đã phối hợp các quan chức của Israel và Palestine cùng các quốc gia khác trong khu vực để thúc đẩy một giải pháp nhanh chóng cho cuộc xung đột. Tổng thống Biden cũng nhắc lại quan điểm mà ông đã nêu trong chuyến thăm Israel và Bờ tây gần đây rằng, cả người Israel và Palestine đều xứng đáng được sinh sống trong môi trường an toàn và có quyền được hưởng tự do, thịnh vượng cũng như dân chủ ngang bằng nhau.

Khu vực biên giới giữa Israel và Gaza được cho là khá yên tĩnh trong hơn một năm qua, sau đợt giao tranh kéo dài 11 ngày hồi tháng 5/2021 làm ít nhất 250 người ở Gaza và 13 người ở Israel thiệt mạng. Tuy nhiên, căng thẳng gia tăng gần đây và Israel đã tiến hành chiến dịch quân sự mang tên "Hừng Đông" nhằm mục tiêu vào PIJ ở dải Gaza với lý do phong trào này đang lên kế hoạch tấn công Israel. Lực lượng PIJ cũng bắn hàng trăm quả rocket vào sâu bên trong lãnh thổ Israel. Quân đội Israel khẳng định, nhiều chỉ huy nhánh vũ trang ở dải Gaza của PIJ đã bị vô hiệu hóa sau hai ngày Israel mở chiến dịch tấn công nhóm này. Theo Lực lượng Phòng không Israel (IDF), ít nhất 350 quả rocket đã được bắn về phía Israel. Khoảng 95% trong số này đã bị chặn bởi hệ thống phòng không của Israel. Phía Israel không ghi nhận thương vong hay thiệt hại đáng kể do các vụ tấn công.

Cuộc xung đột kéo dài ba ngày gần đây ở Gaza đã khiến 44 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 15 trẻ em, trong khi 360 người bị thương, nhiều nhà cửa bị phá hủy, khiến hàng nghìn người Palestine không còn chỗ ở. Các hành động thù địch giữa Israel và Palestine đã làm trầm trọng thêm tình trạng khẩn cấp về nhân đạo tại khu vực này. Hiện khoảng 2,3 triệu người Palestine vốn chịu nhiều khó khăn bởi các biện pháp phong tỏa của Israel đối với vùng đất này. Do lo ngại an ninh, Ai Cập và Israel hạn chế đi lại và vận chuyển hàng hóa ra vào Gaza cũng như cấm vận hàng hải. Israel cũng đã ngừng vận chuyển nhiên liệu vào Gaza trước khi phát động chiến dịch không kích, khiến nhà máy điện duy nhất ở đây phải ngừng hoạt động. Các cửa ngõ vào Gaza bị đóng cửa và tình trạng thiếu điện ảnh hưởng đến những cơ sở và nguồn cung thiết yếu.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (M.Áp-bát) kêu gọi Israel dừng các hành động đơn phương làm xói mòn giải pháp hai nhà nước. Ông Abbas cho biết, chính quyền Palestine tiếp tục các cuộc tiếp xúc để kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, tạo ra những sáng kiến ngăn tình hình hiện nay trở nên trầm trọng hơn. Nhà lãnh đạo này cũng khẳng định Palestine sẵn sàng tham gia mọi nỗ lực hoặc sáng kiến hòa bình phù hợp luật pháp quốc tế để đạt được hòa bình, an ninh và ổn định cho tất cả các bên trong khu vực.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres hoan nghênh nỗ lực của Ai Cập trong việc phối hợp chặt chẽ với Liên hợp quốc nhằm giúp khôi phục ổn định tại Gaza, đồng thời kêu gọi tất cả các bên tuân thủ lệnh ngừng bắn. Ông tái khẳng định cam kết ủng hộ giải pháp hai nhà nước dựa trên các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và những thỏa thuận trước đây. Tuy nhiên, Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Đông, ông Tor Wennesland (T.Oen-ne-xlen), cho rằng tình hình vẫn rất mong manh và kêu gọi tất cả các bên tuân thủ lệnh ngừng bắn. Việc hai bên chấm dứt xung đột, hạ nhiệt căng thẳng là một trong những điều kiện tiên quyết cho các nỗ lực tìm kiếm hòa bình giữa Israel và Palestine, trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa hai bên bị ngừng trệ nhiều năm qua và cộng đồng quốc tế đang tìm cách khởi động lại đối thoại Israel-Palestine nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông.


THANH VÂN/nhandan.vn

https://nhandan.vn/no-luc-ngung-ban-o-gaza-post710063.html

  • Từ khóa