Tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc về các lệnh trừng phạt Nga

Thứ 2, 19.09.2022 | 14:28:01
535 lượt xem

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng cảnh báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về khả năng đóng băng đầu tư giữa hai nước nếu Bắc Kinh ủng hộ Nga trong cuộc xung đột tại Ukraine.

Tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc về các lệnh trừng phạt Nga - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters).

Trả lời phỏng vấn chương trình 60 Minutes của CBS phát sóng ngày 18/9, Tổng thống Joe Biden đã cảnh báo Trung Quốc về một "sai lầm lớn" nếu Bắc Kinh vi phạm các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga.

Tuy nhiên, ông Biden cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh đã cung cấp vũ khí cho Moscow trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho hay, ông đã trò chuyện với Chủ tịch Trung Quốc ngay sau khi ông Tập Cận Bình gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin tại lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông 2022 tổ chức tại Bắc Kinh hồi tháng 2. Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine chỉ vài ngày sau lễ bế mạc Thế vận hội này.

"Không lâu sau đó, tôi đã điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình, không phải để đe dọa gì cả, chỉ để nói với ông ấy rằng, chúng ta đã gặp nhau nhiều lần. Và tôi nói, 'nếu ông nghĩ rằng Mỹ và những nước khác sẽ tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc dù các ông vi phạm các lệnh trừng phạt đã áp dụng đối với Nga, tôi nghĩ các ông đang mắc một sai lầm lớn", ông Biden nói. "Nhưng đó là quyết định của các ông'".

Ông chủ Nhà Trắng đã nhắc lại cảnh báo về "những tác động và hậu quả nếu Trung Quốc hỗ trợ vật chất cho Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine".

"Cho đến nay, không có dấu hiệu nào cho thấy họ đã chuyển vũ khí hoặc những thứ khác mà Nga muốn", Tổng thống Biden nói với CBS, nhưng từ chối giải thích chi tiết.

Chiến tranh Lạnh?

Ngay cả khi không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc vi phạm các lệnh trừng phạt, quan hệ kinh tế giữa Washington và Bắc Kinh vẫn leo thang căng thẳng.

Nhà Trắng đã thực hiện các bước để đảm bảo chuỗi cung ứng trong nước, bao gồm cả chất bán dẫn, nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào quốc gia châu Á này và tăng cường giám sát các khoản đầu tư nước ngoài vào Mỹ.

Tổng thống Biden cũng tiếp tục xem xét liệu có nên nới lỏng mức thuế cao mà chính quyền cựu Tống thống Donald Trump đã áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc hay không.

Khi được hỏi liệu mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nga có thể đưa Mỹ vào một cuộc "Chiến tranh Lạnh mới, phức tạp hơn", Tổng thống Biden trả lời: "Tôi không nghĩ đó là một cuộc chiến tranh lạnh mới, phức tạp hơn".

Tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bày tỏ quan ngại về cuộc xung đột ở Ukraine khi phía Kiev mở các cuộc phản công mạnh mẽ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với ông Tập Cận Bình rằng, ông hiểu "những câu hỏi và mối quan tâm" của Trung Quốc, trong khi Thủ tướng Modi nói với Tổng thống Putin rằng, "thời đại ngày nay không phải là thời đại chiến tranh".


Thanh Thành/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-my-canh-bao-trung-quoc-ve-cac-lenh-trung-phat-nga-20220919092531013.htm

  • Từ khóa