Lần duy nhất Nga, Mỹ sử dụng đường dây liên lạc khẩn cấp về Ukraine

Thứ 3, 29.11.2022 | 14:49:43
550 lượt xem

Tuy đường dây liên lạc khẩn cấp được thiết lập chỉ vài ngày sau khi xung đột ở Ukraine nổ ra, song Nga và Mỹ mới chỉ sử dụng đường dây này một lần.

Lần duy nhất Nga, Mỹ sử dụng đường dây liên lạc khẩn cấp về Ukraine - 1

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley (Ảnh: EPA).

Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên của Mỹ cho hay, chỉ vài ngày sau khi xung đột nổ ra ở Ukraine, Nga và Mỹ đã thống nhất thiết lập một đường dây liên lạc quân sự đặc biệt để sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp nhằm ngăn chặn những tính toán sai lầm.

Kể từ đó đến nay, đường dây này chỉ được sử dụng một lần duy nhất. Đó là khi phía Mỹ chủ động liên lạc với Nga để "bày tỏ quan ngại về các hoạt động quân sự của Nga gần cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine".

Nguồn tin không nêu rõ liệu hạ tầng đó là gì, song Reuters cho rằng cuộc gọi có thể đã đề cập đến hoạt động của Nga gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia ở miền Nam Ukraine, hoặc nguy cơ Nga cho nổ tung con đập Nova Kakhovka ở Kherson.

Quân đội Nga đã kiểm soát khu vực này từ giữa tháng 3. Kể từ đó, nhà máy được vận hành bởi các kỹ thuật viên Ukraine, nhưng chịu sự giám sát của binh sĩ Nga. Ukraine và các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga đưa binh sĩ và khí tài đến nhà máy Zaporizhia, biến nơi này thành căn cứ quân sự. Trong khi đó, Moscow cảnh báo nguy cơ thảm họa hạt nhân do lực lượng của Ukraine pháo kích nhà máy.

Quan chức giấu tên của Mỹ khẳng định, cuộc gọi không liên quan đến vụ rơi tên lửa ở biên giới Ba Lan hôm 15/11 mà ban đầu phương Tây nghi ngờ do Nga phóng.

Đường dây nóng kết nối giữa Bộ Tư lệnh của Mỹ tại châu Âu với Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga là một trong những kênh liên lạc mà hai cường quốc hạt nhân sử dụng trong giai đoạn xung đột. Thi thoảng giới chức quốc phòng cấp cao của hai bên cũng nhóm họp. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley được cho là đã hội đàm với người đồng cấp Nga Valery Gerasimov hai lần kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra hồi tháng 2.

Ngoài các cuộc đối thoại quân sự này, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, Giám đốc CIA William Burns cũng trao đổi với giới chức Nga trong suốt thời gian xung đột Nga - Ukraine.

Quan hệ Mỹ - Nga leo thang căng thẳng sau khi Moscow mở "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine. Bộ Ngoại giao Nga hôm qua thông báo, cuộc họp về Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START) giữa Nga và Mỹ, dự kiến diễn ra tại Ai Cập từ ngày 29/11 đến 6/12, sẽ hoãn sang thời điểm muộn hơn.

New START là hiệp ước kiểm soát vũ khí cuối cùng giữa Nga và Mỹ, cho phép mỗi nước triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân, mức thấp nhất trong hàng chục năm qua. Hai nước cũng bị giới hạn về số lượng tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất và tàu ngầm, cũng như máy bay chiến đấu và tên lửa hành trình hạt nhân.


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/lan-duy-nhat-nga-my-su-dung-duong-day-lien-lac-khan-cap-ve-ukraine-20221129111951660.htm

  • Từ khóa