Tổng thống Biden nói đến kế hoạch đàm phán với Tổng thống Putin về Ukraine

Thứ 6, 02.12.2022 | 09:07:11
609 lượt xem

Tổng thống Joe Biden cho biết ông không có kế hoạch tức thì nhằm liên lạc Tổng thống Vladimir Putin. Tuy nhiên, ông sẵn sàng đàm phán nếu người đồng cấp Nga muốn chấm dứt xung đột Nga-Ukraine.

"Tôi không có kế hoạch tức thì nhằm đàm phán với ông Putin. Tuy nhiên, tôi sẵn sàng liên lạc nếu ông ấy quan tâm đến việc chấm dứt xung đột" – Tổng thống Biden khẳng định trong buổi họp báo ở Nhà Trắng hôm 1-12, sau khi hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Theo Reuters, ông chủ Nhà Trắng và ông chủ Điện Elysee đã cam kết chung tay với Ukraine để chống lại chiến dịch quân sự của Nga. Hai nhà lãnh đạo đồng thời tuyên bố hợp tác để giải quyết những thách thức kinh tế xuất phát từ khủng hoảng Nga-Ukraine.

Tổng thống Biden nhấn mạnh trách nhiệm chấm dứt xung đột thuộc về Tổng thống Putin.

"Có một cách để kết thúc giao tranh, một cách hợp lý: Tổng thống Putin có thể rút quân khỏi Ukraine. Dường như ông ấy sẽ không làm điều đó. Ông ấy đang trả một cái giá rất đắt vì không hành động như vậy" – Tổng thống Biden nói.

Tổng thống Biden nói về kế hoạch đàm phán với Tổng thống Putin - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 1-12. Ảnh: Reuters


Về phần mình, Tổng thống Macron khẳng định ngay khi Ukraine thiết lập điều kiện đàm phán hòa bình, ông sẵn sàng đàm phán với Tổng thống Putin.

Tổng thống Macron trước đó cùng ngày cho biết ông có ý định liên hệ Tổng thống Putin trong những ngày tới.

Sự ủng hộ của Mỹ, theo ông Macron, "là rất quan trọng, không chỉ với người dân Ukraine, mà còn với sự ổn định của thế giới hiện tại". Ông Macron đồng thời cam kết tăng cường hậu thuẫn quân sự, kinh tế và nhân đạo cho Ukraine.

Đây là lần thứ hai Tổng thống Macron công du Mỹ. Chuyến thăm Washington chính thức đầu tiên được ông thực hiện vào năm 2018 dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump.


Hải Ngọc - Cao Lực/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/tong-thong-biden-noi-den-ke-hoach-dam-phan-voi-tong-thong-putin-ve-ukraine-20221202071118912.htm

  • Từ khóa