Mỹ cáo buộc Triều Tiên cấp đạn dược cho Nga

Thứ 7, 21.01.2023 | 19:09:59
694 lượt xem

Quan chức Mỹ cáo buộc Triều Tiên tiếp tục cung cấp đạn dược cho Nga để hỗ trợ chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

Mỹ cáo buộc Triều Tiên cấp đạn dược cho Nga - 1

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby chiếu hình ảnh vệ tinh được cho là ghi lại hoạt động chuyển giao vũ khí của Triều Tiên cho lực lượng quân sự tư nhân Wagner (Ảnh: AP).

John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, ngày 20/1 cho biết Washington đã chia sẻ thông tin tình báo về việc Triều Tiên cung cấp đạn dược cho Nga với hội đồng chuyên gia thuộc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về các biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

Quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ trước đó cáo buộc đã cung cấp đạn dược cho tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner để sử dụng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

"Chúng tôi lên án hành động của Triều Tiên và chúng tôi kêu gọi Triều Tiên ngừng cung cấp vũ khí cho Wagner ngay lập tức", ông Kirby nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

"Như chúng tôi đã tuyên bố trước đây, việc chuyển giao vũ khí từ Triều Tiên đã trực tiếp vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Vì vậy, hôm nay, chúng tôi chia sẻ thông tin về những vi phạm này với hội đồng chuyên gia của Ủy ban Trừng phạt Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an", quan chức Mỹ nói thêm.

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cũng công bố hình ảnh vệ tinh chụp các toa xe lửa của Nga di chuyển giữa Nga và Triều Tiên vào ngày 18-19/11. Ông Kirby cho rằng hình ảnh vệ tinh này ghi lại hoạt động chuyển giao vũ khí của Triều Tiên cho Wagner.

"Mặc dù hiện tại chúng tôi đánh giá rằng số lượng vũ khí chuyển giao cho Wagner không làm thay đổi cục diện chiến sự ở Ukraine, nhưng chúng tôi dự đoán lực lượng này sẽ tiếp tục nhận được các hệ thống vũ khí của Triều Tiên", ông Kirby nói.

Triều Tiên chưa lên tiếng về thông tin trên.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-cao-buoc-trieu-tien-cap-dan-duoc-cho-nga-20230121074945042.htm

  • Từ khóa