Nga huy động thêm lực lượng, Ukraine thừa nhận "rất khó khăn" ở miền Đông

Thứ 2, 23.01.2023 | 00:00:00
645 lượt xem

Một quan chức Ukraine cho biết, mặc dù quân đội nước này vẫn kiểm soát vị trí phòng thủ ở miền Đông, nhưng việc tiến công "rất khó khăn" do Nga đưa thêm lực lượng đến.

Nga huy động thêm lực lượng, Ukraine thừa nhận rất khó khăn ở miền Đông - 1

Xung đột Nga - Ukraine tiếp tục khốc liệt ở mặt trận miền Đông (Ảnh: Reuters).

Người đứng đầu chính quyền quân sự Lugansk (miền Đông Ukraine) Serhiy Hayday hôm 22/1 phát biểu trên truyền hình quốc gia: "Giao tranh khốc liệt tiếp tục diễn ra ở vùng Lugansk. Tình hình rất khó khăn, nhưng vẫn ổn định và trong tầm kiểm soát của quân đội Ukraine".

Đề cập đến chiến tuyến Bắc - Nam giữa Svatove và Kreminna, ông Hayday nói: "Hoạt động tiến công rất khó khăn bởi vì đối phương đã đưa thêm một lượng lớn quân dự bị". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Dù khó khăn đến đâu, chúng tôi cũng sẽ giành lại Lugansk từng bước, từng mét một".

Theo quan chức này, quân đội Nga đã tạo ra nhiều lớp phòng thủ ở Lugansk. "Lớp đầu tiên chủ yếu do lực lượng mới huy động gần đây của Nga và vùng ly khai Lugansk kiểm soát", ông nói. Ông cho biết, các lực lượng Chechnya cũng hiện diện ở khu vực.

"Có lượng lớn quân Nga hiện diện ở khu vực Svatove - Kreminna và nhiều người đã được huy động. Họ liên tục được đưa ra tiền tuyến. Đó là lý do việc giành từng mét đất ở Lugansk rất khó khăn", ông nói.

Quân đội Ukraine đang tìm cách tiến công về Kreminna, thành phố có ý nghĩa chiến lược cho phép họ đe dọa sự kiểm soát của Nga đối với các thành phố khác ở miền Đông như Lysychansk và Severodonetsk. Tuy vậy, hiện tại lực lượng của Ukraine vẫn cách thành phố vài km.

Lugansk là một trong 4 vùng của Ukraine đã sáp nhập vào Nga sau các cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi hồi cuối tháng 9 năm ngoái. Đến nay, Moscow vẫn chưa thể kiểm soát hoàn toàn 4 vùng này (Lugansk, Donetsk, Kherson, Zaporizhia).

Theo giới quan sát, Moscow đang tìm cách kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass, miền Đông Ukraine để thiết lập một hành lang trên bộ từ Nga đến bán đảo Crimea. Sau khi rút quân khỏi Kherson và Kharkov hồi tháng 9 và tháng 11 năm ngoái, Nga đã chuyển bớt lực lượng cho mặt trận Donbass.

Bất chấp những khó khăn hiện tại, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tin rằng, Kiev sẽ giành lại các lãnh thổ bị Nga kiểm soát và chấm dứt cuộc xung đột trong năm 2023. Ông nhấn mạnh, điều này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có việc Ukraine cần tiếp tục đoàn kết, kiên cường, các đồng minh, đối tác cần tăng cường viện trợ. "Chúng tôi không được phép để những động lực trong và ngoài nước chùn xuống bởi vì điều đó sẽ khiến xung đột kéo dài", ông Zelensky cho biết trong cuộc hội đàm ngày 22/1 với cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ông lưu ý thêm, lúc này, Ukraine cần xe tăng, máy bay và tên lửa tầm xa.

Về phần mình, ông Johnson tin rằng, các bạn bè, đồng minh của Ukraine sẽ hỗ trợ để chấm dứt cuộc xung đột sớm nhất có thể. Một số quốc gia, trong đó có Anh, Pháp, Ba Lan, đã cam kết viện trợ hoặc tuyên bố sẵn sàng cung cấp xe tăng cho Kiev.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-huy-dong-them-luc-luong-ukraine-thua-nhan-rat-kho-khan-o-mien-dong-20230123074518921.htm

  • Từ khóa