Burkina Faso xác nhận chấm dứt thỏa thuận quân sự với Pháp

Thứ 3, 24.01.2023 | 09:34:10
558 lượt xem

Chính phủ Burkina Faso ngày 23/1 xác nhận, Ouagadougou đã yêu cầu Pháp rút quân khỏi quốc gia Tây Phi trong vòng 1 tháng, khẳng định bước đi này đã được đề cập trong các điều khoản của thỏa thuận hợp tác quân sự giữa 2 bên.

Binh sĩ Burkina Faso tuần tra tại Ouagadougou. (Nguồn: AFP)


Người phát ngôn Chính phủ Burkina Faso, ông Jean-Emmanuel Ouedraogo, trên kênh truyền hình quốc gia (RTB) tuyên bố, “yêu cầu chấm dứt” sự hiện diện của quân đội Pháp tại nước này là “bình thường” vì đã được nêu trong các điều khoản của thỏa thuận quân sự song phương.

Ông giải thích theo quy định của thỏa thuận, nếu cần thiết, Burkina Faso có quyền yêu cầu quân đội Pháp rời đi và chấm dứt thỏa thuận quân sự cho phép các binh sĩ của quốc gia châu Âu đóng quân tại thủ đô Ouagadougou.

Ngoài ra, người phát ngôn Chính phủ Burkina Faso cũng bảo đảm quyết định chấm dứt thỏa thuận hợp tác quân sự với Pháp “không liên quan đến 1 sự kiện cụ thể nào”, mà “chỉ liên quan đến ý chí của chính quyền chuyển tiếp và sự ủng hộ của tất cả người dân Burkina Faso”.

Quyết định trên được đưa ra trùng với thời điểm Chính phủ Burkina Faso đang phải đối mặt với những cuộc biểu tình đường phố yêu cầu quân đội Pháp rút khỏi đất nước Tây Phi này.

Trước đó, hôm 20/1, hàng nghìn người biểu tình Burkina Faso đã xuống đường ở thủ đô Ouagadougou để yêu cầu Đại sứ và quân đội Pháp rút về nước.

Các binh sĩ Pháp hiện đóng quân tại căn cứ quân sự Kamboinsin ở vùng ngoại ô phía đông bắc của thủ đô Ouagadougou.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/burkina-faso-xac-nhan-cham-dut-thoa-thuan-quan-su-voi-phap-post735954.html

  • Từ khóa