Triều Tiên phong tỏa thủ đô vì “bệnh hô hấp”?

Thứ 4, 25.01.2023 | 14:47:29
627 lượt xem

Triều Tiên đã ra lệnh phong tỏa thủ đô Bình Nhưỡng trong 5 ngày do các trường hợp mắc bệnh hô hấp không xác định gia tăng.

Thông tin trên do hãng NK News (Hàn Quốc) trích dẫn thông báo của chính quyền Triều Tiên hôm 25-1. Thông báo không đề cập đến COVID-19 nhưng yêu cầu cư dân thủ đô Bình Nhưỡng ở trong nhà đến hết ngày 29-1 và kiểm tra thân nhiệt nhiều lần mỗi ngày.

Cũng trang tin NK News một ngày trước đó tiết lộ cư dân Bình Nhưỡng dường như đang tích trữ hàng hóa để chuẩn bị cho các hạn chế nghiêm ngặt hơn. Hiện không rõ các khu vực khác trên đất nước Triều Tiên liệu có áp đặt lệnh phong tỏa mới hay không.

Triều Tiên thừa nhận đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên vào năm ngoái, song đến tháng 8 đã tuyên bố chiến thắng dịch bệnh.

Triều Tiên phong tỏa thủ đô vì “bệnh hô hấp”? - Ảnh 1.

Người dân đeo khẩu trang đi bộ trên đường phố Bình Nhưỡng -Triều Tiên vào ngày 15-5-2020. Ảnh: Kyodo/REUTERS

"Hàn Quốc chưa bao giờ xác nhận có bao nhiêu người mắc COVID-19, rõ ràng vì họ thiếu phương tiện để tiến hành xét nghiệm rộng rãi" – trang NK News nhận định.

Thay vào đó, Triều Tiên báo cáo số lượng bệnh nhân bị sốt hàng ngày với khoảng 4,77 triệu ca trên tổng số khoảng 25 triệu dân. Tuy nhiên, công việc này đã không được Bình Nhưỡng thực hiện kể từ ngày 29-7 năm ngoái.

Phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên vẫn tiếp tục tuyên truyền về các biện pháp đối phó với các bệnh về đường hô hấp, bao gồm cả bệnh cúm nhưng hiện vẫn chưa đưa tin về lệnh phong toả.

Hôm 24-1, hãng thông tấn nhà nước KCNA cho biết TP Kaesong, gần biên giới với Hàn Quốc, đã tăng cường chiến dịch truyền thông "để tất cả người dân lao động tự giác tuân thủ quy định chống dịch trong công việc và cuộc sống của họ".


Bằng Hưng

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/trieu-tien-phong-toa-thu-do-vi-benh-ho-hap-2023012512322866.htm 

  • Từ khóa