Châu Âu tăng cấp đạn pháo cho Ukraine, thêm đòn trừng phạt Nga

Thứ 3, 21.02.2023 | 14:52:04
561 lượt xem

Liên minh châu Âu (EU) tìm cách tăng cường sản xuất đạn dược cho Ukraine, trong khi sẽ tung gói trừng phạt thứ 10 đối với Nga.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước EU đang nhóm họp tại Brussels - Bỉ. Cuộc họp kéo dài trong 2 ngày, bắt đầu từ 20-2, thảo luận một loạt các vấn đề cấp bách của khối, trong đó trọng tâm vẫn là các diễn biến liên quan đến xung đột Nga - Ukraine.

Trong bối cảnh xung đột Nga- Ukraine sắp tròn một năm, đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell, kêu gọi tăng sản xuất đạn dược cho Kiev và tung gói trừng phạt thứ 10 nhắm tới Moscow.

"Vấn đề cấp bách, quan trọng nhất hiện nay đối với quân đội Ukraine là phải có một lượng đạn dược liên tục" - hãng AP dẫn lời ông Josep Borrell hôm 20-2 và nhấn mạnh - "Nếu chúng ta không làm được, kết quả của cuộc xung đột sẽ bị đặt vào vòng nguy hiểm".

Phát biểu từ phía ông Josep Borrell cũng diễn ra trong bối cảnh kho đạn dược dữ trữ của các quốc gia EU đang cạn kiệt.

Quan chức phụ trách an ninh và đối ngoại của EU nói rằng pháo binh Nga đang bắn khoảng 50.000 quả mỗi ngày. Cho nên, nguồn cung cấp tới Ukraine phải được nâng lên mức tương tự.

Các ước tính khác cho thấy Ukraine đang bắn tới 6.000-7.000 quả đạn pháo mỗi ngày, cao hơn năng lực sản xuất của khối. Vị quan chức EU nói pháo 155 mm đang là thứ Ukraine thiếu nhất lúc này.

"Chúng ta phải hành động để nhanh chóng tăng năng lực sản xuất (đạn dược) nhiều hơn và nhanh hơn - ông Borrell nói, đồng thời cho biết thêm rằng - "Cách tốt nhất để cung cấp đạn dược cho Ukraine là chia sẻ kho dự trữ hiện có của quân đội châu Âu".


Hiện các Bộ trưởng Ngoại giao EU vẫn chưa đưa ra được tuyên bố chung về vấn đề cung cấp đạn dược cho Ukraine mà ông Borrell kêu gọi, theo AP.

Châu Âu tăng cấp đạn pháo cho Ukraine, thêm đòn trừng phạt Nga - Ảnh 1.

Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell. Ảnh: Euronews

Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhắm vào nước láng giềng Ukraine ngày 24-2 năm ngoái. Kể từ đó tới nay, Mỹ và các đồng minh phương Tây tung ra loạt đòn trừng phạt kinh tế đối với Moscow.

Theo trang tin Ukrainska Pravda (Ukraine), người đứng đầu chính sách đối ngoại và an ninh của EU hôm 20-2 bày tỏ tin tưởng gói trừng phạt thứ 10 nhắm vào Nga, sẽ được thông qua vào dịp tròn một năm ngày xảy ra xung đột Moscow - Kiev.

"Hôm nay chúng tôi đã thảo luận về gói trừng phạt thứ 10, gói này đã được đệ trình lên Hội đồng châu Âu để phê duyệt. Chúng tôi đang trong quá trình phê duyệt gói này và tôi tin rằng kết quả sẽ có trong vài giờ hoặc vài ngày tới. Trong bất kỳ trường hợp nào, gói trừng phạt này sẽ được thông qua trước ngày 24-2" - ông Borrel nhấn mạnh.

Các phương tiện truyền thông châu Âu cho biết gói trừng phạt thứ 10 sẽ nhắm tới hơn 60 quan chức và chính trị gia Nga, bao gồm một số thứ trưởng, nghị sĩ, thượng nghị sĩ, công tố viên, chỉ huy quân đội …


Bằng Hưng

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/chau-au-tang-cap-dan-phao-cho-ukraine-them-don-trung-phat-nga-2023022111223779.htm 

  • Từ khóa