Thổ Nhĩ Kỳ hứng thêm động đất kép

Thứ 4, 22.02.2023 | 08:54:55
651 lượt xem

Theo hãng tin Anadolu (AA), tính đến hôm 21-2 đã có ít nhất 6 người thiệt mạng và gần 300 người khác bị thương sau trận động đất kép mới hôm 20-2.

Cơ quan Quản lý thảm họa và khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết cơn động đất đầu tiên có tâm chấn ở quận Defne của Hatay, xảy ra lúc 20 giờ 4 phút (giờ địa phương), mạnh 6,4 độ (thang Richter), ở độ sâu 16,7 km.

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cũng đồng thời báo cáo cơn địa chấn này ở mức "báo động đỏ", mạnh 6,3 độ theo thang Moment của Mỹ và được phân loại cấp IX (cấp X là cao nhất) về dữ liệu DYFI, tức gây phá hủy nặng.

AFAD còn ghi nhận được một cơn địa chấn thứ hai chỉ 3 phút sau đó, mạnh 5,8 độ (thang Richter), sâu 7 km, tâm chấn rơi vào quận Samadag của Hatay. Ít nhất 90 dư chấn khác đã được ghi nhận.

Ghi nhận của các phóng viên AA tại hiện trường cho biết thêm một số tòa nhà đã sụp đổ và chấn động có thể cảm nhận được ở cả nước láng giềng Syria; công tác tìm kiếm cứu nạn được đẩy nhanh và theo thông tin AA nhận được sáng 21-2, không còn ai dưới đống đổ nát.

Hatay là một trong hai địa phương cuối cùng của Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực hoàn tất giai đoạn tìm kiếm cứu nạn sau cơn động đất kép hôm 6-2 khiến hơn 47.000 người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ - Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ hứng thêm động đất kép - Ảnh 1.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn đang đưa thi thể nạn nhân trong trận động đất kép mới tại Hatay hôm 20-2 ra khỏi đống đổ nát. Ảnh: REUTERS

Hatay cũng là nơi mà đoàn cứu hộ, cứu nạn của Quân đội Nhân dân Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn giúp Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả thảm họa động đất. Hiện toàn đoàn vẫn an toàn do đóng quân tại khu vực bãi trống của sân vận động Hatay ở Antakya.

Ngày 21-2, lãnh đạo lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã trao tặng vật dụng thiết yếu cho một số gia đình địa phương tại nơi đóng quân của đoàn ở sân vận động Hatay. Đây là 25 hộ dân chịu ảnh hưởng của trận động đất vào đầu tháng 2 vừa rồi. Những vật dụng mà đoàn trao tặng gồm lều dã chiến, giường xếp, túi ngủ, chăn bông, ủng, giày, nước lọc, lương khô cùng một số loại thực phẩm khác.

Tính đến thời điểm hiện tại, Đoàn đã thực hiện tìm kiếm tại 31 điểm tại huyện Antakya, giúp nước bạn xác định được 15 vị trí có nạn nhân do trận động đất, trong đó có 2 vị trí có dấu hiệu sự sống bằng radar xuyên tường.

Đoàn đã bàn giao lại cho đơn vị cứu hộ địa phương tìm kiếm, đưa ra được 28 thi thể nạn nhân ra khỏi các tòa nhà đổ sập.

Cùng với đó, lực lượng cứu hộ cứu nạn quân đội Việt Nam đã phối hợp với lực lượng các nước Bahrain, Mexico tìm được 3 vị trí có 10 thi thể nạn nhân; giúp 3 hộ dân khác ổn định nơi ăn chốn ở. Quân y trong đoàn đã thu dung, điều trị, cấp thuốc cho 7 bệnh nhân của đoàn cứu hộ các nước.


A.Thư - D.Ngọc/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/tho-nhi-ky-hung-them-dong-dat-kep-2023022121450516.htm

  • Từ khóa