Nga nói không đảm bảo an ninh cho ông Biden ở Ukraine

Thứ 4, 22.02.2023 | 00:00:00
765 lượt xem

Tuy Washington thông báo trước về chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden đến Ukraine, nhưng Nga không cam kết đảm bảo an ninh cho ông khi ở Kiev, một quan chức cấp cao của Nga cho hay.

Nga nói không đảm bảo an ninh cho ông Biden ở Ukraine - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden tản bộ cùng người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kiev trong chuyến thăm bất ngờ đến Ukraine hôm 20/2 (Ảnh: Getty).

"Thực tế, Mỹ đã thông báo cho Nga về chuyến thăm Kiev của ông Biden thông qua các kênh ngoại giao. Tuy nhiên, chúng tôi không đưa ra bất cứ cam kết đảm bảo an ninh nào cho ông ấy", Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov cho biết ngày 21/2.

Ông Bortnikov nhấn mạnh, các cơ quan đặc vụ của Nga và Mỹ tiếp tục hợp tác về an ninh, đặc biệt trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố. "Tuy nhiên, mối quan hệ hợp tác hiện nay rất khác so với trước đây. Không ai được lợi từ sự đi xuống này. Tất cả chúng tôi đều quan tâm đến việc duy trì các mối quan hệ", quan chức Nga nói.

Xác nhận của ông Bortnikov trái ngược với thông tin mà Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đưa ra. Ông Medvedev viết trên kênh Telegram của mình rằng, ông Biden đã nhận được "sự đảm bảo an toàn" từ Moscow cho chuyến thăm Ukraine.

Hôm 20/2, Tổng thống Joe Biden bất ngờ đến thăm thủ đô Kiev và hội đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky. Chuyến thăm nhằm khẳng định cam kết ủng hộ mạnh mẽ của Washington dành cho Kiev.

Ông Biden cùng đoàn tháp tùng nhỏ lên một máy bay quân sự từ căn cứ không quân Andrews ở ngoại ô Washington vào rạng sáng 19/2 giờ địa phương. Máy bay sau đó đáp xuống một thành phố của Ba Lan, ông Biden và phái đoàn tiếp tục di chuyển 10 giờ đồng hồ bằng tàu hỏa, vượt qua biên giới Ukraine để đến Kiev.

Thông tin chuyến thăm được giữ bí mật đến phút chót. Thậm chí, Đệ nhất phu nhân Jill Biden cho biết, bà chỉ biết chồng mình thăm Ukraine ngay trước khi ông lên đường. Tuy nhiên, giới chức Mỹ đã thông báo cho Nga trước chuyến thăm vài giờ nhằm giảm nguy cơ xung đột.

Trong khoảng thời gian ông Biden ở thăm Kiev từ 8h đến 13h ngày 20/2, còi báo động ở thành phố này đã vang lên. Theo nguồn tin của Ukrainsk Pravda, thời điểm đó, một máy bay chiến đấu MiG-31K có thể mang theo tên lửa Kinzhal của Nga ở Belarus được cho là đã cất cánh. Còi báo động chỉ tắt sau khoảng hơn 1 giờ đồng hồ.

CNN dẫn hai nguồn tin nói rằng, trong thời gian ông Biden ở Ukraine, Nga đã tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa SARMAT, nhưng có vẻ thất bại.

Moscow thông báo trước với Mỹ về vụ thử tên lửa thông qua các đường dây nóng giữa quân đội hai nước. Một quan chức khác cho hay, vụ thử không gây mối đe dọa với Mỹ và rằng Washington coi đó là hành động bất thường hay leo thang căng thẳng.

Nga từng phóng thử thành công tên lửa SARMAT và nếu vụ thử hôm 20/2 cũng thành công, Tổng thống Vladimir Putin đã đề cập đến trong Thông điệp liên bang hôm qua. Tuy nhiên, ông đã không nhắc đến, thay vào đó tuyên bố đình chỉ thỏa thuận cắt giảm vũ khí hạt nhân START mới với Mỹ.


Minh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-noi-khong-dam-bao-an-ninh-cho-ong-biden-o-ukraine-20230222105014039.htm

  • Từ khóa