Anh và Liên minh châu Âu nỗ lực đạt thỏa thuận về Bắc Ireland

Thứ 2, 27.02.2023 | 08:19:56
528 lượt xem

Trong một tuyên bố chung ngày 26/2, Anh và EU đang tìm cách tạo ra những thay đổi có thể mang lại "các giải pháp thiết thực và chung" cho vấn đề Nghị định thư về Ireland và Bắc Ireland.

Anh và EU đang nỗ lực tìm giải pháp về giao thức Bắc Ireland. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula Von Der Leyen sẽ tới Vương quốc Anh vào ngày 27/2 (giờ địa phương), để tiếp tục tìm giải pháp về giao thức Bắc Ireland với chính phủ của Thủ tướng Rishi Sunak.

Trong một tuyên bố chung ngày 26/2, hai bên cho biết đang tìm cách tạo ra những thay đổi có thể mang lại "các giải pháp thiết thực và chung" cho thỏa thuận phức tạp này.

Tuyên bố có đoạn: "Chủ tịch EC Ursula von der Leyen và Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak đã đồng ý tiếp tục làm việc trực tiếp để tìm ra giải pháp thiết thực và chia sẻ cho tất cả những thách thức phức tạp liên quan đến Nghị định thư về Ireland và Bắc Ireland. Do đó, Chủ tịch von der Leyen sẽ gặp Thủ tướng tại Vương quốc Anh vào ngày mai".

Nghị định thư Bắc Ireland là một phần quan trọng trong thỏa thuận Brexit, cho phép Bắc Ireland nằm trong thị trường hàng hóa chung của EU nhằm tránh một biên giới cứng trên đảo Ireland.

London và Brussels đã đẩy nhanh các cuộc đàm phán giữa hai bên trong những tuần gần đây, nhằm đạt một thỏa thuận để giảm thiểu tác động của Nghị định thư Bắc Ireland.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/anh-va-lien-minh-chau-au-no-luc-dat-thoa-thuan-ve-bac-ireland-post740596.html

  • Từ khóa