Thủ tướng Nga nói quan hệ với Trung Quốc ở "mức cao chưa từng có"

Thứ 5, 25.05.2023 | 08:04:13
605 lượt xem

Trong chuyến thăm Bắc Kinh và ký thỏa thuận kinh tế với Trung Quốc, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin nhận định rằng, quan hệ giữa 2 nước "đang ở mức cao chưa từng có"

Thủ tướng Nga nói quan hệ với Trung Quốc ở mức cao chưa từng có - 1

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và người đồng cấp Trung Quốc Lý Cường (Ảnh: Reuters).

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ký một số thỏa thuận kinh tế với Trung Quốc hôm 24/5 trong chuyến thăm Bắc Kinh, đồng thời tuyên bố mối quan hệ song phương giữa 2 nước đang ở mức cao chưa từng thấy.

Ông Mishustin là quan chức cấp cao nhất của Nga đến thăm Bắc Kinh kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Ông đã hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình.

"Hiện thời, quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang ở mức cao chưa từng có. Mối quan hệ này có đặc điểm là sự tôn trọng lẫn nhau đối với lợi ích của đôi bên, mong muốn cùng nhau đối phó với các thách thức. Điều này có liên quan đến tình hình hỗn loạn gia tăng trên trường quốc tế và áp lực từ phương Tây. Giống như người bạn Trung Quốc đã nói, đoàn kết có thể giúp dịch chuyển núi non", ông Mishustin nói với ông Lý trong cuộc gặp.

Chuyến thăm của ông Mishustin diễn ra trong bối cảnh Nga và Trung Quốc trước đó chỉ trích tuyên bố chung của G7 vào cuối tuần qua, trong đó đã nêu ra một số vấn đề liên quan tới 2 nước.

Theo giới quan sát, Nga và Trung Quốc đã tăng cường hợp tác, trong bối cảnh phương Tây đang gây áp lực để Moscow dừng chiến sự ở Ukraine. Diễn biến này khiến cho Mỹ và các đồng minh không hài lòng dù Trung Quốc nhiều lần khẳng định quan điểm trung lập trước cuộc khủng hoảng Ukraine và đang tìm cách trở thành trung gian hòa giải cho 2 bên.

Các biên bản ghi nhớ được Nga và Trung Quốc mới ký kết bao gồm thỏa thuận tăng cường hợp tác đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ thương mại, hiệp định xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc và một thỏa thuận khác về hợp tác thể thao.

Hồi tháng 3, ông Tập từng công du tới Nga và gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ngay trước thời điểm Nga đưa quân tới Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái, Moscow và Bắc Kinh đã cam kết về mối quan hệ đối tác không giới hạn.

Trung Quốc nhấn mạnh rằng mối quan hệ của họ không vi phạm các chuẩn mực quốc tế. Bắc Kinh có quyền hợp tác với bất kỳ ai mà họ chọn và sự hợp tác của họ không nhằm vào bất kỳ nước thứ ba nào.

Trong tháng 4, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga tiếp tục tăng 153,1% so với một năm trước đó, sau khi tăng hơn gấp đôi vào tháng 3, theo dữ liệu từ hải quan Trung Quốc.

Xuất khẩu năng lượng của Nga sang Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 40% trong năm nay và hai nước đang thảo luận về việc cung cấp thiết bị công nghệ cho Nga, hãng Interfax đưa tin.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/thu-tuong-nga-noi-quan-he-voi-trung-quoc-o-muc-cao-chua-tung-co-20230524155642247.htm

  • Từ khóa