Số người mắc Covid-19 tại Nhật Bản tăng kỷ lục trong 1 ngày

Chủ nhật, 15.03.2020 | 15:36:01
587 lượt xem

Nhật Bản ghi nhận 64 ca nhiễm SARS-CoV-2 chỉ trong 1 ngày, cao nhất kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại nước này.

Theo Bộ Y tế và Lao động Nhật Bản, đến thời điểm sáng 15/3 (giờ địa phương), trong một ngày Nhật Bản đã xác nhận thêm 64 người nhiễm mới virus SARS-CoV-2. Đây là con số người nhiễm cao nhất từ trước cho tới nay tại Nhật Bản kể từ khi dịch Covid-19 phát sinh tại đây.

so nguoi mac covid-19 tai nhat ban tang ky luc trong 1 ngay hinh 1
Dịch Covid-19 đã lan ra 35 tỉnh thành của Nhật Bản, chiếm 2/3 số địa phương toàn quốc. Ảnh: Jakarta Post

Đến thời điểm hiện thành phố Nagoya, tỉnh Aichi ghi nhận 1 bệnh nhân tử vong, nâng số người tử vong lên 29 người (trong đó có 7 người trên du thuyền Diamond Princess).

Như vậy, chỉ tính riêng trong Nhật Bản, 774 người đã nhiễm virus SARS-CoV-2. Nếu như cộng thêm số người nhiễm từ du thuyền Diamond Princess (697 người), 13 người là cán bộ của Bộ Y tế và lao động, kiểm dịch viên, 14 người trở về từ Trung Quốc trên máy bay thuê bao, thì tổng số người nhiễm tại Nhật Bản là 1.485 người.

Dịch bệnh đã lan ra 35 tỉnh thành của Nhật Bản, chiếm 2/3 số địa phương toàn quốc. Địa phương có nhiều người nhiễm nhất đó là Hokkaido với 144 người. Aichi đứng thứ 2 với 121 người.

Thủ đô Tokyo đứng thứ 4 với  87 người bị nhiễm. Tuy nhiên, chính quyền Tokyo đang lo ngại số người nhiễm SARS-CoV-2 sẽ tăng nhanh trong nội đô, khi chỉ trong 1 tuần vừa qua số người nhiễm tăng gấp đôi so với thời gian trước.

Cũng theo Bộ Y tế và Lao động, có hơn 500 người đã được ra viện.

Trong khi đó, bắt đầu từ ngày 15/3, Nhật Bản sẽ áp dụng phạt tù tới 1 năm hoặc phải nộp phạt tối đa là 1 triệu yên, (tương đương khoảng 9.700 USD) cho hành vi buôn bán bất hợp pháp khẩu trang. Biện pháp này nhằm ngăn ngừa tình trạng thiếu khẩu trang trong tình hình dịch Covid-19 đang lan nhanh tại Nhật Bản.

Hiện tại, trong kho của các địa phương trên toàn quốc có khoảng 6,4 triệu khẩu trang. Nếu chính phủ quyết định, khoảng 2,5 triệu khẩu trang sẽ được cung cấp cho nhân dân. 

Chính phủ cho rằng việc đầu cơ tích trữ nhằm bán lại với giá cao trên mạng đã khiến tình trạng khan hiếm khẩu trang thêm trầm trọng. Trong số những nơi bị ảnh hưởng trực tiếp có các cơ sở y tế và chăm sóc người cao tuổi.

Quyết định của chính phủ là cấm các cá nhân và doanh nghiệp bán lại khẩu trang với giá cao hơn giá mua tại các điểm bán lẻ và các nơi khác.

Lệnh cấm này được áp dụng đối với các giao dịch dưới nhiều hình thức, trong đó có đấu giá trên mạng và thông qua ứng dụng mua bán.

Trong khi đó, chuyến hàng khẩu trang đầu tiên được sản xuất khẩn cấp ở Myanmar với 90.000 chiếc đã về đến Nhật Bản. Khẩu trang làm từ nhiều lớp vải gạc, có thể giặt và sử dụng nhiều lần.

Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ mua 20 triệu khẩu trang vải có thể tái sử dụng và phân phối cho các cơ sở chăm sóc người cao tuổi và người khuyết tật. Chính phủ cũng có kế hoạch yêu cầu các nhà sản xuất khẩu trang tăng sản lượng với hy vọng đảm bảo được 15 triệu khẩu trang dùng 1 lần./.


Bùi Hùng/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/so-nguoi-mac-covid19-tai-nhat-ban-tang-ky-luc-trong-1-ngay-1022114.vov

  • Từ khóa