Mỹ ngừng cấp visa phổ thông toàn cầu, Đức phong tỏa 1 bang vì dịch Covid-19

Thứ 7, 21.03.2020 | 15:30:29
503 lượt xem

Mỹ và Đức có các động thái mạnh tay để ngăn ngừa sự lây lan của virus trong bối cạnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu.

Mỹ tạm dừng cấp visa phổ thông toàn cầu

Trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 20/3 thông cáo ngừng cấp visa phổ thông vào Mỹ, trừ các loại visa khẩn cấp.

"Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ ngừng các dịch vụ cấp visa thông thường tại toàn bộ đại sứ quán và lãnh sự quán. Các loại visa khẩn cấp vẫn được xem xét nếu các đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ có đủ nhân viên", thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ đăng ngày 20/3 nêu rõ.

dich covid-19: my ngung cap visa pho thong toan cau, duc phong toa 1 bang hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Việc ngừng cấp visa không ảnh hưởng tới các trường hợp được miền thị thực khi nhập cảnh vào Mỹ. Tuy nhiên, Washington đang áp lệnh cấm đi lại trong 30 ngày với 26 quốc gia châu Âu.

Hiện Mỹ cũng nâng cảnh báo đi lại lên mức 4 - mức cao nhất, kêu gọi công dân dừng toàn bộ các chuyến đi nước ngoài. Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân về nước sớm hoặc chuẩn bị ở lại nước ngoài trong một thời gian chưa xác định.

Chính quyềnTổng thống Trump hôm 20/3 thông báo áp đặt hạn chế đi lại trên toàn tuyến biên giới trên bộ giữa Mỹ với Mexico.

Tong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định việc đi lại không cần thiết giữa Mỹ và Mexico sẽ không được phép.

Các hạn chế đi lại tương tự cũng được áp dụng cho biên giới giữa Mỹ và Canada, tuy nhiên hoạt động thương mại sẽ được phép tiếp tục. Ông Trump khẳng định Mỹ đối xử bình đẳng với biên giới phía Bắc và biên giới phía Nam của nước này.

Theo Ngoại trưởng Mike Pompeo, các hạn chế với Mexico và Canada sẽ có hiệu lực trong 30 ngày từ giữa đêm ngày 20/3.

Đức phong tỏa bang đầu tiên

Trong bối cảnh Đức đang tăng mạnh số ca mắc Covid-19, giới chức nước này áp dụng biện pháp mạnh để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

dich covid-19: my ngung cap visa pho thong toan cau, duc phong toa 1 bang hinh 2
Thống đốc bang Bavaria Markus Soeder. Ảnh: DPA.

Bavaria trở thành bang đầu tiên của Đức ra lệnh phong toả toàn bộ dân cư. Theo đó, từ 0h ngày 21/3, toàn bộ người dân Bavaria phải ở lại trong nhà và chỉ được ra khỏi nhà để mua nhu yếu phẩm, tiếp cận chăm sóc y tế hoặc đi làm với các công việc không thể làm việc tại nhà.

“Chúng ta bắt đầu chứng kiến các diễn biến giống như tại Italia và Pháp. Số ca nhiễm bắt đầu gia tăng rất nhanh tại Đức. Tôi đã có cuộc họp với các chuyên gia và các chính trị gia, một số người nói rằng nên chờ khoảng 1 tuần hay 10 ngày nữa xem liệu các biện pháp đã đưa ra có đủ hay không.

Nhưng tôi thấy mọi điều đang diễn biến xấu tại bang Bavaria và không thể chờ đợi lâu hơn nữa. Giờ không phải là lúc để chần chừ”, Thống đốc bang Bavaria Markus Soeder cho biết.

Bavaria là một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch Covid-19 ở Đức. Số người thiệt mạng vì virus SARS-CoV-2 tại bang này là 15 người, chiếm 1/3 tổng số người chết vì dịch viêm phổi cấp ở Đức.

Đức hiện ghi nhận hơn 15.000 ca nhiễm và là ổ dịch lớn thứ 5 trên thế giới.

Ngoài Bavaria, 2 thành phố Đức là Leverkusen và Freiburg cũng áp dụng lệnh phong tỏa trong ngày 20/3./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/my-ngung-cap-visa-pho-thong-toan-cau-duc-phong-toa-1-bang-vi-dich-covid19-1025048.vov

  • Từ khóa