Ba lính gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc thiệt mạng tại Cộng hòa Trung Phi

Thứ 4, 05.10.2022 | 15:06:43
548 lượt xem

Ngày 4/10, người phát ngôn của Liên hợp quốc Stéphane Dujarric thông báo, 3 lính gìn giữ hòa bình người Bangladesh của Liên hợp quốc tại Cộng hòa Trung Phi đã thiệt mạng và 1 người khác bị thương khi xe ô-tô của họ cán phải 1 thiết bị nổ vào rạng sáng cùng ngày.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc làm nhiệm vụ tại Bangui, Cộng hòa Trung Phi. (Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)


Vụ việc xảy ra khi nhóm lính này này đang tuần tra trên trục đường Koui-Botong, cách căn cứ tạm thời của Phái bộ Ổn định tích hợp đa chiều tại Cộng hòa Trung Phi (FPU 4 Minusca) ở tỉnh Ouham-Pendé khoảng 5km.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã gửi lời chia buồn tới người dân và Chính phủ Bangladesh.

FPU 4 Minusca được thành lập trên cơ sở Nghị quyết 2149 của Liên hợp quốc năm 2014 và được gia hạn định kỳ 12 tháng/lần.

Phái bộ này có nhiệm vụ hỗ trợ bảo vệ thường dân, bảo vệ tiến trình hòa bình và thúc đẩy triển khai Thỏa thuận hòa bình và hòa giải giữa Chính phủ Cộng hòa Trung Phi với 14 nhóm vũ trang hồi tháng 2/2019.

Cùng ngày 4/10, chính quyền bang Tabara (Nigeria) cho biết, đã có 12 dân thường thiệt mạng trong vụ tấn công do các tay súng thực hiện cuối tuần qua nhằm vào 1 ngôi làng ở phía đông bắc nước này.

Vụ tấn công xảy ra tại thị trấn Bali của bang Taraba. Những kẻ tấn công có vũ trang đã xâm nhập 1 ngôi làng chăn nuôi gia súc nằm ở thị trấn này, đồng thời vây bắt một số cư dân và nổ súng.

Cảnh sát đã tìm thấy 12 thi thể nạn nhân và hiện vẫn còn 8 dân làng đang mất tích sau vụ tấn công.

Ba lính gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc thiệt mạng tại Cộng hòa Trung Phi ảnh 1

Lực lượng an ninh Nigeria điều tra sau vụ tấn công do các phần tử thánh chiến tiến hành tại Maiduguri, ngày 12/2/2021. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Vụ tấn công nêu trên xảy ra trong bối cảnh xung đột đang gia tăng tại Tabara, nơi đất trồng trọt hoặc chăn thả gia súc ngày càng khan hiếm, khiến cho các cộng đồng địa phương đã phải huy động các nhóm vũ trang để bảo đảm sự an toàn của họ.

Cũng trong ngày 4/10, Cơ quan tình báo SITE của Mỹ cho biết, nhóm Jama'at Nusrat al-Islam wal Muslimeen (JNIM) - 1 "chân rết" của mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda tại khu vực Sahel của châu Phi - đã thừa nhận tấn công 1 đoàn xe tại Burkina Faso vào tháng trước, khiến hơn 10 binh sĩ thiệt mạng.

Vụ tấn công nói trên xảy ra ngày 26/9, nhằm vào 1 đoàn xe tiếp tế chở thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu đến thị trấn Djibo ở tỉnh Soum - một phần của khu vực Sahel thuộc lãnh thổ Burkina Faso.

Theo chính quyền sở tại, vụ tấn công đã khiến 11 binh sĩ thiệt mạng, 28 người bị thương và khoảng 50 dân thường mất tích. Đây là vụ tấn công thứ hai xảy ra trong tháng 9 vừa qua nhằm vào đoàn xe tiếp tế ở miền bắc quốc gia Tây Phi này.

Trước đó, 1 vụ nổ bom tự chế trên đoạn đường giữa Djibo và thị trấn Bourzanga (cũng ở khu vực trên) đã khiến ít nhất 35 dân thường thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/ba-linh-gin-giu-hoa-binh-cua-lien-hop-quoc-thiet-mang-tai-cong-hoa-trung-phi-post718374.html


  • Từ khóa