Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường

Thứ 4, 05.10.2022 | 15:06:10
856 lượt xem

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra một số trường hợp học sinh đánh nhau (ngoài trường học), có trường hợp quay clip đưa lên mạng xã hội, gây tâm lý bất an cho học sinh, phụ huynh, do đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tăng cường các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường (BLHĐ).

Theo ghi nhận của ngành giáo dục tỉnh, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, những năm qua, số vụ việc BLHĐ ở học sinh đã có sự thuyên giảm. Nếu như năm học 2018 – 2019, toàn tỉnh ghi nhận 16 vụ việc BLHĐ, đến năm học 2021 – 2022 vừa qua chỉ còn ghi nhận 6 vụ việc. Tuy nhiên, vừa qua, mới bước vào đầu năm học mới 2022 – 2023 được hơn 1 tháng, đã có một số vụ việc liên quan đến BLHĐ trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 1 vụ việc liên quan đến học sinh Trường THPT Na Dương, huyện Lộc Bình và 1 vụ việc liên quan đến học sinh Trường THCS Tô Hiệu, huyện Bình Gia.

Học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh tham gia diễn đàn rèn luyện nhân cách

Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Đối với các vụ việc BLHĐ, sau khi nhận được thông tin, sở đã chỉ đạo các trường học liên quan phối hợp với công an địa phương điều tra, xác minh làm rõ vụ việc; đồng thời, xử lý nghiêm các cá nhân liên quan, đảm bảo tính nghiêm minh, tính răn đe giáo dục. Cùng đó, sở đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống bạo lực học đường; tích cực thực hiện hiệu quả công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh… Bên cạnh đó, sở cũng đề nghị các trường chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vụ bạo lực học đường xảy ra tại đơn vị, địa phương theo quy định của pháp luật.

Thực hiện chỉ đạo của ngành, ngay từ đầu năm học 2022 – 2023, 100% đơn vị trực thuộc (42 trường) đã phối hợp, triển khai các hoạt động như: tổ chức ngoại khóa đối thoại với học sinh về kiến thức pháp luật và phòng, chống BLHĐ; tổ chức ngoại khóa giáo dục kỹ năng sống; tổ chức diễn đàn điều chỉnh tư duy của bản thân theo hướng tích cực, kỹ năng ứng xử trên môi trường mạng. Đồng thời, phát động thực hiện phong trào xây dựng trường học hạnh phúc và tiếp tục xây dựng và triển khai Bộ Quy tắc ứng xử trong đơn vị, trường học. Ở các trường khối Phòng GD&ĐT, các trường đã chủ động xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, không có bạo lực thông qua phong trào Trường học – Công viên (đến nay, có hơn 600 trường được xếp loại từ khá trở lên).

Là đơn vị tiêu biểu trong triển khai các hoạt động tuyên truyền, giáo dục học sinh, trong tháng 9/2022 vừa qua, Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đã tổ chức 6 buổi ngoại khóa về các chủ đề giáo dục kỹ năng sống; triển khai các quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống BLHĐ cho 100% học sinh nhà trường tham dự. Cô Nguyễn Thùy Chi, Bí thư Đoàn trường cho biết: Những hoạt động tuyên truyền ngay từ đầu năm học như vậy sẽ giúp các em có kiến thức, hiểu biết về pháp luật, có lối sống lành mạnh, phòng, chống các hành vi lệch chuẩn có thể dẫn đến BLHĐ. Cùng đó, giáo dục kỷ luật tích cực, kỹ năng xử lý tình huống mâu thuẫn cho học sinh. Nhờ đó, những năm qua nhà trường không ghi nhận trường hợp học sinh xảy ra BLHĐ.

 Bên cạnh đó, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn BLHĐ, các đơn vị trường có cấp THCS, THPT đã chủ động thành lập, củng cố, nhân rộng các mô hình Tổ tư vấn tâm lý học đường. Trong đó Ban Giám hiệu các trường trực tiếp trực và cử nhân viên, giáo viên tiếp nhận các thông tin đường dây nóng liên quan đến học sinh trong trường học; chỉ đạo giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm quan tâm và nắm các thông tin liên quan đến học sinh trong quá trình học tập tại trường. Ngoài ra, các trường còn phối hợp với công an xã, phường, thị trấn tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thảo liên quan đến chủ đề phòng, chống BLHĐ để giáo dục học sinh.

Năm học mới 2022 – 2023, toàn tỉnh có 674 đơn vị trường học, trong đó, có 262 trường có cấp THCS đến khối thường xuyên, chuyên nghiệp với hơn 75.000 học sinh sinh viên. Với những giải pháp tích cực trong công tác tuyên truyền, mong rằng trong thời gian tới sẽ không còn các vụ việc BLHĐ xảy ra trên địa bàn.


THẢO NGUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/531380-day-manh-tuyen-truyen-phong-chong-bao-luc-hoc-duong.html

  • Từ khóa