Mỹ tố Trung Quốc hack nơi nghiên cứu Covid-19

Thứ 5, 30.04.2020 | 08:14:30
573 lượt xem

Mỹ cho rằng đang có "làn sóng" hacker Trung Quốc nhằm vào các tổ chức của nước này để đánh cắp các thành tựu nghiên cứu liên quan đến Covid-19.

"Các bệnh viện, phòng thí nghiệm, nghiên cứu, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và các công ty dược phẩm bị tấn công mạng mỗi ngày", một quan chức thuộc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS), đơn vị giám sát Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), nói với CNN. 

Quan chức này tiết lộ rằng, dựa trên quy mô và phạm vi của các cuộc tấn công, HHS phỏng đoán thủ phạm là Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, sau khi xem xét kỹ, họ đã xác định Trung Quốc và loại Nga khỏi mối nghi ngờ.

            Mỹ cho rằng đang có các cuộc tấn công mạng từ Trung Quốc nhằm vào hệ thống y tế và nghiên cứu Covid-19. Ảnh: CNN.

Mỹ cho rằng đang có các cuộc tấn công mạng từ Trung Quốc nhằm vào hệ thống y tế và nghiên cứu Covid-19. Ảnh: CNN.

Bộ Tư pháp Mỹ sau đó cho biết đang đặc biệt lo ngại về các cuộc tấn công của hacker Trung Quốc nhằm vào bệnh viện, phòng thí nghiệm của Mỹ để đánh cắp nghiên cứu liên quan đến virus corona.

"Lúc này, không có gì quý hơn những nghiên cứu y sinh liên quan đến vắc-xin điều trị virus corona", John Demers, người đứng đầu Bộ phận An ninh Quốc gia của Bộ Tư pháp Mỹ, nói. "Không chỉ từ giá trị thương mại, bất kỳ quốc gia, công ty hay phòng thí nghiệm nào phát triển được vắc-xin chống virus corona đầu tiên, đều có tác động chính trị quan trọng".

Theo CNN, hoạt động gián điệp mạng từ Trung Quốc nhằm vào Mỹ đã tăng đột biến kể từ khi Covid-19 lan rộng. Tháng trước, công ty an ninh mạng FireEye cho biết, nhóm APT41 đã thực hiện "một trong những chiến dịch tấn công mạng lớn nhất chưa từng thấy".   

Ngày 23/4, Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo, người đã liên tục chỉ trích Trung Quốc về đại dịch thời gian qua, nói với Fox News rằng: "Mối đe dọa lớn nhất không phải là khả năng Mỹ làm việc với Trung Quốc trên không gian mạng, mà là đảm bảo có sẵn các nguồn lực để tự bảo vệ khỏi các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc".

Bên cạnh Trung Quốc, sự gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào HHS và các lĩnh vực y tế rộng lớn hơn còn đến từ nhóm hacker Nga, Iran và Bắc Triều Tiên. Theo CNN, "bộ tứ" này thường xuyên bị cộng đồng an ninh quốc gia Mỹ cáo buộc có những thành viên "phức tạp" và "tích cực" nhất, sẵn sàng thực hiện các cuộc đột nhập quy mô lớn khi Covid-19 hoành hành. Việc tấn công thường được thực hiện theo cách phổ biến, như dùng email lừa đảo để đánh cắp dữ liệu, DDoS, mã độc tống tiền... cũng như tung tin giả ở trên Internet mở lẫn Darknet.   


Bảo Lâm/vnexpress.net

https://vnexpress.net/my-to-trung-quoc-hack-noi-nghien-cuu-covid-19-4090835.html

  • Từ khóa