Apple, Google cấm ứng dụng truy vết theo dõi vị trí

Thứ 4, 06.05.2020 | 07:29:22
525 lượt xem

Apple và Google tuyên bố cấm hành vi theo dõi vị trí trong các ứng dụng dùng công nghệ Bluetooth để xác định các ca tiếp xúc gần bệnh nhân Covid-19.

Ngày 4/5, Apple và Google giới thiệu bộ công cụ phát triển ứng dụng dành cho Android và iOS, cùng nguyên tắc rằng nếu chính phủ các nước muốn sử dụng bộ công cụ này để phát triển ứng dụng truy vết, yêu cầu bắt buộc là không theo dõi vị trí.

Ứng dụng truy vết đo khoảng cách và thời gian tiếp xúc giữa các thiết bị trong phạm vi gần, thông qua công nghệ Bluetooth năng lượng thấp, sau đó lưu lại lịch sử tiếp xúc để đối chiếu về sau, chứ không sử dụng GPS. Apple và Google khẳng định, ưu tiên hàng đầu của họ là bảo vệ sự riêng tư và ngăn chặn chính phủ khai thác hệ thống để thu thập dữ liệu người dân.

Tuy nhiên, các chuyên gia phát triển ứng dụng liên quan ở một số bang của Mỹ chia sẻ với Reuters từ tháng trước rằng, việc kết hợp giữa dữ liệu vị trí GPS và ứng dụng truy vết qua Bluetooth rất quan trọng trong việc xác định đường di chuyển của virus nhằm ngăn chặn sự bùng phát các ổ dịch mới. Họ cũng tỏ ra lo ngại bởi ứng dụng truy vết có thể bỏ sót một vài trường hợp tiếp xúc gần vì đôi khi iPhone và điện thoại Android tắt Bluetooth để tiết kiệm pin và người dùng quên bật trở lại.

Một số nhà phát triển tuyên bố vẫn duy trì kế hoạch đã định. Chẳng hạn, công ty phần mềm Twenty vẫn xây dựng ứng dụng truy vết Healthy Together cho bang Utah, kết hợp cả Bluetooth và GPS. Đại diện Twenty cho biết ứng dụng "hoạt động hiệu quả" mà không cần công cụ hỗ trợ của Apple và Google. "Nếu giải pháp của họ hiệu của hơn của chúng tôi, chúng tôi sẵn sàng đưa các tính năng của họ vào ứng dụng sẵn có, miễn là đáp ứng các yêu cầu đối tác y tế đặt ra", Twenty nói.

Tỉnh Alberta của Canada, dù không thu thập dữ liệu GPS, cũng nói không có kế hoạch đưa công cụ của Apple và Google vào trong ứng dụng ABTraceTogether.

Ứng dụng Bluezone hiện có hơn 140.000 người dùng. Ảnh: Tuấn Hưng.

Ứng dụng Bluezone hiện có hơn 140.000 người dùng. Ảnh: Tuấn Hưng.

Trong khi đó, Cục Tin học hóa - Bộ Thông tin và Truyền thông khẳng định ứng dụng truy vết Bluezone, đang được triển khai tại Việt Nam, không thu thập dữ liệu về vị trí và chỉ lưu dữ liệu trên máy của người dùng. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng được mở mã nguồn để bảo đảm tính minh bạch.

Trong quá trình xây dựng, nhóm phát triển Bluezone đã làm việc trực tuyến với đại diện Google và Apple, cũng như với đội phát triển ứng dụng tương tự là SafePaths của Viện công nghệ MIT (Mỹ) để thảo luận về các vấn đề liên quan. Với bộ công cụ mà Apple và Google mới cung cấp, nhóm sẽ xem xét tích hợp tính năng nếu phù hợp. 

Các chuyên gia bảo mật khuyến cáo bất cứ thông tin vị trí nào liên quan tới vấn đề sức khỏe cũng rất nhạy cảm, bởi người dùng có thể bị kỳ thị nếu dữ liệu bị lộ. Apple và Google cũng tuyên bố chỉ cho phép mỗi nước triển khai một ứng dụng có sử dụng bộ công cụ của họ để tránh phân mảnh và tăng tỷ lệ cài đặt, trừ những trường hợp riêng như Mỹ vì chính quyền các bang hoạt động độc lập.


Châu An/vnexpress.net

https://vnexpress.net/apple-google-cam-ung-dung-truy-vet-theo-doi-vi-tri-4094334.html

  • Từ khóa