Công nghệ giúp trở lại cuộc sống bình thường mới

Thứ 5, 07.05.2020 | 08:58:14
470 lượt xem

Ứng dụng truy vết, robot diệt khuẩn, camera đo thân nhiệt... đang được các công ty triển khai khi nhân viên trở lại văn phòng làm việc.

Theo WSJ, dân văn phòng Mỹ sẽ quen với những khuyến cáo rằng mọi hoạt động của họ sẽ bị theo dõi hoặc ghi lại. Ở Manhattan, camera đo thân nhiệt được lắp ở trung tâm thương mại Rockefeller trong khi các nhà quản lý được cung cấp một ứng dụng di động để kiểm tra nhân viên có tuân thủ quy định về giãn cách hay không.

Paine Field Passenger Terminal, một sân bay tư nhân ở Everett, bang Washington (Mỹ), cũng triển khai hệ thống camera để xác định hành khách bị sốt trước khi lên máy bay. Camera, do công ty Athena Security ở Texas phát triển, ban đầu được thiết kế để phát hiện người mang súng khi đi vào ngân hàng, trường học và những địa điểm đòi hỏi an ninh bảo mật cao.

Camera đo thân nhiệt ở sân bay. Ảnh: Propeller Airports.

Camera đo thân nhiệt ở sân bay. Ảnh: Propeller Airports.

Được phát triển từ năm 2018 sau vụ xả súng ở Las Vegas, camera phát hiện súng của Athena kết hợp giữa hệ thống nhận diện vật thể, hình ảnh máy tính và công nghệ học máy để phân biệt vũ khí và tự động gửi cảnh báo tới người giám sát. Trước lo ngại về sự riêng tư, Athena khẳng định hệ thống sẽ làm mờ khuôn mặt trong video và không thu thập thông tin.

Khi Covid-19 bùng phát, Athena bổ sung công cụ đo thân nhiệt từ xa vào hệ thống sẵn có để triển khai không chỉ ở sân bay, nhà ga mà còn trong bệnh viện, văn phòng làm việc, trường học, trung tâm hội nghị... 

Thực tế, nhiều người đã quen với sự hiện diện của camera giám sát tại các văn phòng. Sự bùng phát của Covid-19 đang mở ra một chương mới khi camera an ninh được triển khai ngày một nhiều, bất chấp những tranh cãi về quyền riêng tư.

Trong khi đó, hãng PwC chuẩn bị triển khai một ứng dụng hỗ trợ các chủ doanh nghiệp theo dõi và phân tích sự tương tác của nhân viên trong văn phòng. Hơn 50 khách hàng đã bày tỏ sự quan tâm, trong đó có các ngân hàng, nhà sản xuất và công ty năng lượng.

Tom Puthiyamadam, Giám đốc sản phẩm số của PwC, cho biết ứng dụng truy vết của họ giúp xác định ai đã tiếp xúc gần người nhiễm virus để nhanh chóng phân loại F1, F2 và có biện pháp phù hợp mà không cần phải đóng cửa toàn bộ văn phòng.

Nhân viên văn phòng có thể xác định sự tiếp xúc gần qua các ứng dụng truy vết. Ảnh: WSJ.

Nhân viên văn phòng có thể xác định sự tiếp xúc gần qua các ứng dụng truy vết. Ảnh: WSJ.

Ứng dụng sử dụng dữ liệu Bluetooth và Wi-Fi cùng các tín hiệu kết nối khác để đo khoảng cách tiếp xúc của mọi người trong tòa nhà. Khi một nhân viên có kết quả xét nghiệm dương tính với virus, phòng nhân sự sẽ truy cập vào website để xếp loại nhân viên "nguy cơ cao" hay "nguy cơ trung bình" dựa trên dữ liệu về khoảng cách được lưu lại theo thời gian. Nếu ai cản trở nỗ lực truy vết, như tắt điện thoại hoặc tắt kết nối khi gặp gỡ người khác, họ sẽ bị nhắc nhở hoặc bị buộc tự cách ly.

Công ty sản xuất phần mềm Automation Anywhere lại giới thiệu giải pháp bot xử lý tự động. Prince Kohli, CEO Automation Anywhere, cho biết bot tích hợp công nghệ AI có thể trích xuất chính xác dữ liệu, chẳng hạn thông tin vé máy bay, lịch đặt phòng khách sạn... Từ đó, bot phân tích và đưa ra chính sách hoàn tiền cho khách hoặc cung cấp voucher cho các chuyến đi trong tương lai. Nhờ khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, đa số các yêu cầu hoàn tiền được thực hiện trong 3 phút, thay vì 20 phút nếu thông qua con người như trước.

LightStrike dùng tia cực tím để diệt khuẩn. Ảnh: Xenex.

LightStrike dùng tia cực tím để diệt khuẩn. Ảnh: Xenex.

Công ty Xenex Disinfection Services lại phát triển robot LightStrike, sử dụng tia cực tím để diệt vi khuẩn trong phòng trong 5-20 phút. Với khẩu trang N95, robot này có thể tiêu diệt 99,9% vi khuẩn và virus corona, giảm nguy cơ lây nhiễm khi tái sử dụng khẩu trang và các trang thiết bị y tế. LightStrike hiện được triển khai tại 500 cơ sở y tế trên toàn cầu và dự kiến sẽ có mặt ở các khách sạn, văn phòng khi nhu cầu làm sạch tự động tăng lên.


Châu An/vnexpress.net

https://vnexpress.net/cong-nghe-giup-tro-lai-cuoc-song-binh-thuong-moi-4094790.html

  • Từ khóa