Apple sẽ 'di cư' sang Ấn Độ

Thứ 3, 12.05.2020 | 15:07:59
560 lượt xem

Apple được cho là đang lên kế hoạch di dời 20% công suất sản xuất thiết bị, trong đó có iPhone, từ Trung Quốc sang Ấn Độ.

Theo Economic Times, một số giám đốc điều hành của Apple đã thảo luận với các quan chức cấp cao của chính phủ Ấn Độ vài ngày qua, trong đó nội dung chủ yếu là công ty Mỹ muốn được "mở đường" để tăng cường việc sản xuất thiết bị tại địa phương, bao gồm chuyển 1/5 năng lực sản xuất từ Trung Quốc sang.

Nếu việc di dời trở thành hiện thực, Apple có thể trở thành doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất Ấn Độ.

CEO Apple Tim Cook (giữa) trong một chuyến thăm Ấn Độ. Ảnh: AP.

CEO Apple Tim Cook (giữa) trong một chuyến thăm Ấn Độ. Ảnh: AP.

Một quan chức thuộc chính phủ tiết lộ, Ấn Độ kỳ vọng sẽ sản xuất số lượng smartphone trị giá tới 40 tỷ USD tại nước này trong 5 năm tới, chủ yếu để xuất khẩu. Việc sản xuất vẫn chủ yếu do nhà máy của Wistron và Foxconn đảm nhiệm, dựa trên lợi ích từ chương trình khuyến khích liên kết sản xuất (PLI).

PLI là chương trình được chính phủ Ấn Độ thiết kế nhằm khuyến khích sản xuất, thu hút đầu tư và xuất khẩu từ doanh nghiệp nước ngoài. Apple sẽ là một trong những công ty đầu tiên hưởng lợi từ chính sách này, khi một số điều khoản bắt đầu áp dụng tuần tới, trước khi thực hiện đại trà từ 1/8.

Apple chưa đưa ra bình luận.

Ấn Độ không phải là thị trường lớn của Apple. Công ty chỉ đạt 1,5 tỷ USD doanh thu iPhone giai đoạn 2018 - 2019, chiếm 2 - 3% thị phần, chưa đến 0,5 tỷ USD giá trị thiết bị được sản xuất tại nước này. Ngược lại, Apple đang phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc cả về sản xuất lẫn thị trường tiêu thụ. Trong cùng kỳ, hãng sản xuất lượng hàng hóa trị giá tới 220 tỷ USD,185 tỷ USD trong đó dành cho xuất khẩu. Ngoài ra, Apple cũng sử dụng khoảng 4,8 triệu nhân công tại Trung Quốc cả trực tiếp lẫn gián tiếp.


Bảo Lâm/vnexpress.net

https://vnexpress.net/apple-se-di-cu-sang-an-do-4098134.html

  • Từ khóa