Khi người mẫu catwalk trên sàn thương mại điện tử

Chủ nhật, 17.05.2020 | 08:49:51
540 lượt xem

Anna Hadid đang trải qua một mùa catwalk kỳ lạ nhất sự nghiệp người mẫu của mình - trình diễn từ phòng bếp, nhưng mỗi bước chân cô được phát online.

Thời điểm này năm ngoái, Anna đang sải bước trên sân khấu lộng lẫy ánh đèn. Bên dưới là những tràng pháo tay không ngớt của các khách mời.

Năm nay, vẫn trong bộ cánh thời trang nhưng Anna lại catwalk ngay từ phòng bếp nhà mình. "Vấn đề không chỉ là bạn bước ra từ đâu, quan trọng hơn là không khí sân khấu. Bạn không được thấy những ánh mắt trầm trồ của người xem, không có những tràng pháo tay kéo dài. Bởi vì tôi đang catwalk online", Anna nói.

Không ánh đèn lộng lẫy, sân khấu chữ T với những tràng pháo tay kéo dài, nhiều mẫu thời trang đang trải qua một mùa catwalk kỳ lại trong sự nghiệp. Ảnh: Fashion Unites.

Không ánh đèn lộng lẫy, sân khấu chữ T với những tràng pháo tay kéo dài, nhiều mẫu thời trang đang trải qua một mùa catwalk kỳ lại trong sự nghiệp. Ảnh: Fashion Unites.

Anna là một trong 40 người mẫu tham gia vào show diễn thời trang online trong nhà đầu tiên trên thế giới. Sự kiện được tổ chức bởi cựu Tổng Biên tập tạp chí Vogue. Theo một nghĩa nào đó, show diễn thành công rực rỡ, những người hoạt động trong lĩnh vực thời trang kỳ vọng bước catwalk online này sẽ là bước đà phá băng giúp ngành thời trang thoát khỏi ảnh hưởng của Covid-19.

Khác Anna Hadid, Phương Tiểu Vân, người mẫu gốc Á đã sớm làm quen với sự dịch chuyển này. Cuối tháng ba, tuần lễ thời trang Thượng Hải cô tham gia đã được phát trực tuyến trên nền tảng Tmall. Đây được xem là tuần lễ thời trang đầu tiên được "số hoá" hoàn toàn. Lần đầu tiên trong một show thời trang, người xem vừa có thể trực tiếp đặt mua các thiết kế mới vừa có thể để lại bình luận.

Những buổi trình diễn thời trang như của Anna và Phương Tiểu Vân vừa tham gia đã làm khai sinh ra một thuật ngữ mới - Cloud catwalk hoặc Cloud Shows. Sân khấu thời trang của Vogue có thể là hành lang, cầu thang, nhà bếp hoặc phòng khách nhưng được biến tấu một cách chỉn chu. Còn sân khấu của Tuần lễ thời trang Thượng Hải là một sàn catwalk với phông nền xanh. Phần hậu kỳ sẽ cắt ghép và dùng công nghệ thực tế tăng cường (AR) để bổ sung các hiệu ứng, giúp người xem cảm giác như đang xem một show diễn hoành tráng.

Người mẫu thời Cloud Shows catwalk trên phông nền xanh nhưng khán giả online lại được xem những màn trình diễn sống động nhờ tiến bộ công nghệ. Ảnh: Shanghai Fashion Week.

Người mẫu thời Cloud Shows catwalk trên phông nền xanh nhưng khán giả online lại được xem những màn trình diễn sống động nhờ tiến bộ công nghệ. Ảnh: Shanghai Fashion Week.

Với sân khấu chữ T truyền thống, người mẫu phải tập luyện rất kỹ để đảm bảo không xảy ra bất kỳ sơ suất nào trước sự theo dõi của người hâm mộ. Nhưng với sân khấu online thì đó không còn là vấn đề lớn. "Tôi thấy rất cô đơn, trống trải khi không có khán giả xung quanh, chỉ có máy quay. Thần thái của người mẫu cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Với những người mới vào nghề, nhiều góc máy được bắt cận sẽ khiến họ lo lắng vì các lỗi nhỏ dễ bị phát hiện hơn so với catwalk trực tiếp", Tiểu Vân nói.

Sau một tuần phát sóng, doanh thu của Tuần lễ thời trang Thượng Hải thu về hơn 11 triệu lượt xem, doanh thu đạt khoảng 2,8 triệu USD, lợi nhuận tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngay sau đó, Tuần lễ thời trang Thu Đông Trung Quốc diễn ra vào đầu tháng 5 cũng thu hút 800.000 người theo dõi trực tuyến, thu về hơn 1,3 triệu nhân dân tệ (184.000 USD) mỗi đêm. Ở Milan và Paris, một vài show thời trang trực tuyến cũng đang được thử nghiệm.

Những bước catwalk trên nền tảng trực tuyến đã làm thay đổi hoàn toàn lịch sử ngành công nghiệp thời trang trong 100 năm qua. Mô hình Tuần lễ thời trang bắt đầu sớm nhất ở Paris, Pháp. Sau vài kỷ nguyên, phiên bản 1.0 ra đời khi các sàn catwalk được đưa lên Internet. Đến thời kỳ 2.0, các show diễn thời trang được phát sóng trực tiếp theo hình thức "xem và chốt đơn ngay". Và bây giờ, Covid-19 mở ra kỷ nguyên 3.0 cho phép người mẫu có thể catwalk ngay trên nền tảng điện đoán mây.

Kỷ nguyên 3.0 là cú bắt tay giữa ngành thời trang và các nền tảng thương mại điện tử. Các show trình diễn thời trang không đơn thuần là một sân khấu mà còn là mô hình chia sẻ kinh tế. Sheng Chao, Sheng Chao, trưởng dự án của Tuần lễ thời trang Thượng Hải Tmall Cloud Fashion Week, nói: Chúng tôi hy vọng mô hình mới sẽ tạo ra nhiều giá trị. Có thể dài hạn hoặc ngắn hạn nhưng cuối cùng, nó cũng sẽ quay về với những giá trị nền tảng", Sheng tiết lộ những thương hiệu trong Cloud Shows thường tiếp cận được với nhiều người dùng hơn. Hoa hồng họ nhận được từ các nền tảng thương mại cũng ngày càng tốt hơn. 

Các nền tảng thương mại điện tử ngày càng ảnh hưởng lớn đến các thương hiệu thời trang. Trong tương lai, điện toán đám mây sẽ đem đến cho họ cơ hội hợp tác và chia sẻ lợi nhuận tốt hơn. Thậm chí các nhà thiết kế cũng có thể tận dụng công nghệ để xây dựng "trung tâm mua sắm thời trang" của riêng mình.

Sheng Chao tin rằng, dưới thời đại dịch, Cloud Shows là huyết mạch sống còn của các thương hiệu thời trang. Mô hình này sớm muộn gì cũng phải xuất hiện, dịch bệnh chỉ đẩy nhanh tốc độ này lên.

Trên thực tế, từ năm 2019, Netflix, Amazon Prime, Quibi đã đầu tư sản xuất hàng loạt chương trình trực tuyến về thời trang. Mục tiêu ban đầu là để cạnh tranh với các nền tảng trực tuyến mới nổi khác như Disney+, Apple TV, HBO Max... Nhưng bây giờ, khi những lợi ích sống còn về kinh tế, thương hiệu trở nên rõ ràng hơn thì việc người mẫu catwalk trên các nền tảng thương mại điện tử gần như là xu hướng không thể chối bỏ. 

Những người kỳ cựu trong ngành thời trang tin rằng các Tuần lễ thời trang xuất hiện trên nền tảng thương mại điện tử sẽ nhanh chóng được mở rộng. Công nghệ ngày càng hiện đại, các kênh tiếp cận của thời trang cũng cần được đa dạng hơn và Tuần lễ thời trang trực tuyến cũng là một xu hướng. Nhưng để tiếp tục mở rộng các chương trình tương tự thì việc cải thiện trải nghiệm của khách hàng cũng cần được nghiên cứu thêm nhiều vì thời trang là ngành rất đặc thù.


Khương Nha/vnexpress.net

https://vnexpress.net/khi-nguoi-mau-catwalk-tren-san-thuong-mai-dien-tu-4099787.html

  • Từ khóa